วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

บำรุงสมองด้วยการกินอาหารที่มีโอเก้ก้า 3

อาหารบำรุงสมอง ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งที่มีส่วนสำคัญ ในการช่วยดูแลและฟื้นฟูประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เพื่อไม่ให้สมองเกิดการเสื่อมถอยด้อยลงด้วยสาเหตุต่างๆ การทานอาหารที่ดีที่มีประโยชน์ ก็ถือเป็นการได้เพิ่มเกาะป้องกันให้กับความจำ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของความคิดและเพิ่มจิตนาการให้กระโดดโลดแล่นได้อีกด้วย


สมองเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่สำคัญที่สุดในร่างกายของเรา ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการกระทำของเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ความรู้สึกนึกคิด หรือความจำ นอกจากนี้ยังมีการกระทำอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่สมองไม่ได้ควบคุมการกระทำนั้นโดยตรง แต่ควบคุมผ่านทางสารเคมีที่มีอยู่ในโลหิต ซีงมีผลกระทบไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

ดังนั้น การบำรุงสมองจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหากสมองหมดประสิทธิภาพ หรือมีการทำงานที่ลดน้อยลง อาจส่งผลกระทบต่อส่วนต่างๆในร่างกาย

โอเมก้า 3 คือ อะไร

โอเมก้า 3 เป็นชื่อของกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง ซึ่งกลุ่มของโอเมก้า 3 ที่ได้จากปลาทะเลน้ำลึก รวมถึงปลาทะเลและปลาน้ำจืดไทยบางชนิดนั้น เป็นกลุ่มของ อีพีเอ (EPA) และ ดีเฮสเอ (DHA) นอกจากนี้ โอเมก้า 3 ยังมีอยู่ในพืชด้วย เช่น ผักใบเขียว บรอคโคลี เมล็ดวอลนัท ถั่วเหลือง รวมถึงน้ำมันถั่วเหลืองด้วย ซึ่งชื่อของโอเมก้า 3 กลุ่มนี้คือ กรดแอลฟาไลโนเลนิก หรือ กรดไลโนเลนิก (α- LNA หรือ ALA) ซึ่ง α- LNA เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ และจะได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น แต่สำหรับ EPA และ DHAร่างกายสามารถเปลี่ยนจาก α- LNA ไปเป็น EPA และ DHA ได้

บำรุงสมองด้วยการกินอาหารที่มีโอเมก้า 3 

กินอาหารประเภทปลา 
ปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงและคุณภาพดีเหมือนเนื้อสัตว์ทั่วๆไป นอกจากนั้นยังมีไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และคาร์โบไฮเดรต ปริมาณโปรตีนในปลาน้ำจืดกับปลาน้ำเค็มใกล้เคียงกันมาก นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยว่าสารดีเอชเอ มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสมองโดยเฉพาะในส่วนของความจำ และการเรียนรู้ ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีขึ้น

รับประทานปลาที่มีโอเมก้า3 สองมื้อต่อสัปดาห์ทำให้หัวใจมีสุขภาพดี ช่วยลดปัญหาเรื่องการทำงานของสมองเสื่อม

กินถั่วเหลือง
รู้หรือไม่ว่า การกินนมถั่วเหลืองเพียงวันละ 1 แก้ว ก็เพียงพอต่อการได้รับปริมาณของโอเมก้า 3 ในร่างกายแล้ว นอกจากนี้นมถั่วเหลืองยังมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีภาวะหมดประจำเดือน เนื่องจากในนมถั่วเหลืองนั้นมีฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนหลัก ที่ควบคุมการเสริมสร้างกระดูกของร่างกาย และยังช่วยรักษาความชุ่มชื้น และความยืดหยุ่นของผิวหนัง

ผักใบเขียว
การกินผักใบเขียวทุกวันจะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการมองเห็น เพราะในผักใบเขียว มีแคโรทีนอยด์อยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือ ลูทีน และซีแซนทิน ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม อีกทั้งยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่จะช่วยให้ร่างกายผลิตเซลล์ใหม่ และเป็นแหล่งวิตามินอีและโฟเลตที่ช่วยชะลอปัญหาความจำเสื่อม นอกจากนี้ในผักใบเขียวยังมีกรดไขมันของโอเมก้า 3 อีกด้วย เพียงแค่ทานวันละครึ่งถ้วยก็สามารถให้โอเมก้า 3 ในประมาณ 100 มิลลิกรัมแล้ว

น้ำมันคาโนลา
เพราะในน้ำมันชนิดนี้มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่สูงมากๆ เพราะมีโอเมก้าถึง 3 ชนิดอัลฟ่าไลโนเลอิก หรือ ALA ในประมาณ 1,300 มิลลิกรัมต่อ 1 ช้อนโต๊ะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสถาบันทางการแพทย์จะแนะนำให้ผู้ชายทานกรดไขมันโอเมก้า 3 วันละอย่างน้อย 1,100 มิลลิกรัม ส่วนผู้หญิงวันละ 1,600 มิลลิกรัม แต่แค่น้ำมันคาโนลา 1 ช้อนโต๊ะ ก็สามารถให้ ALA สูงเกือบเท่าความต้องการใน 1 วัน


นอกจากกรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยพัฒนาสมองและเพิ่มประสิทธิภาพของการจดจำแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อระบบประสาท และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายเราอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น