วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วิธีที่ทำให้ขาสวย เนียนใส จนใครต่อใครต้องเหลียวมอง

ขาขาว เนียนใส ถือเป็นอาวุทร้ายที่ช่วยสะกดทุกสายตาชาย ให้หยุดเหลียวมองจนลืมกระพริบตาได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว


การจะมีขาสวยเนียนเรียบน่ามองได้นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยละคะ แค่ต้องรัก ดูแล และเอาใจใส่ผิวตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ ใช้เวลาแค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น คุณก็สามารถเห็นผลเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีขั้นตอนการบำรุง รักษาผิวอย่างไรบ้าง 

สาเหตุของผิวแตกลาย

ผิวแตกลายเกิดจากการยืดขยายต่อเนื่องของผิวหนัง และเนื้อเยื่อในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้เกิดการทำลายโครงสร้างคอลลาเจนในชั้นหนังแท้ ทำให้เกิดความผิดปกติของเส้นใยที่อยู่ใต้ผิวหนังที่เรียกว่า เส้นใยใต้ผิวหนัง (collagen และ elastic fibers) ทางการแพทย์เรียกภาวะนี้ว่า stria distensae ซึ่งนอกจากจะพบในคนหนุ่มสาวแล้ว ยังพบได้ในอีกหลายภาวะ เช่น

  • คนท้อง เรียกว่า Striae Distensae ซึ่งพบได้ 90 เปอร์เซ็นต์ ของการตั้งครรภ์
  • ผิวแตกลายจากการ ใช้ยาสเตียรอยด์ โดยทายาสเตียรอยด์ชนิดแรงๆนานๆทำให้ผิวบางและแตก
  • เกิดจากโรคบางชนิด เช่นโรค Marfan Syndrome โรคตับอักเสบเรื้อรัง
  • นักเพาะกาย Body Builders คนที่ชอบออกกำลังกาย หรือคนที่ชอบยืดกล้ามเนื้อมากๆรอยแตกลาย
  • คนอ้วน หรือคนที่น้ำหนักขึ้นเร็วๆ

นอกจากจากนี้ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ขาเราแตกลายได้ เช่น การขาดความชุ่มชื้นของผิว ผิวมีผดผื่นคันเกิดขึ้น มีร่องรอยของสิวที่อยู่บนบริเวณผิวหนัง การใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นเกิดไป น้ำเหลืองของร่างกายไม่ดี เป็นต้น สิ่งต่างๆเล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิด รอยดำ รอยหมองคล้ำ เกิดจุดด่างคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ

การจะฟื้นฟูผิวขาให้กลับมาเนียบเรียบ สวยใส จนหน้ามองได้นั้นควรปฏิบัติ ดังนี้

สครับผิวขา ให้ขาวเนียนใส
เพราะการผลัดเซลล์ผิวคือการบวนการตามธรรมชาติของการกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกไป เพื่อเผยผิวใหม่ที่ขาวใสและสุขภาพดีขึ้นมาแทนเซลล์ผิวเก่า ที่เสื่อมสภาพและตายไปจากการเจอกับมลภาวะหรือแสงแดด การผลัดเซลล์ผิวจึงเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้ผิวเนียนใสแลดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ โดยหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีสารสกัดมาจากธรรมชาติ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพในการซึมซาบสู่ผิวได้ดี นำมาใช้ขัดหรือสครับผิวบริเวณที่มีปัญหา ทำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

  • สูตรสครับผิวด้วยกากกาแฟ โดยใช้กากกาแฟ 1 ถ้วย + โยเกิร์ต 1 ถ้วย + ขมิ้น 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นให้นำมาขัดนวดวนๆลงบนผิวให้ทั่วอย่างเบามือ จากนั้นพอกทิ้วไว้ 15 นาที แล้วล้างออก
  • สูตรสครับผิวด้วยน้ำตาล + น้ำมะนาว + น้ำมันอัลมอนด์ โดยการนำน้ำตาลไปผสมกับน้ำมันอัลมอนด์และน้ำมะนาว โดยผสมคนในสัดส่วนที่พอเหมาะ คืออย่าให้เหลวหรือแห้งจนเกินไป จากนั้นนำมาขัดนวดวนเบาเช่นเคย แล้วล้างออก
  • สูตรสครับผิวด้วยน้ำมะนาว + ดินสอพอง + ใยบวบ โดยการผสมน้ำมะนาวกับดินสองพองเข้าด้วยกัน ผสมน้ำลงไปเล็กน้อย แล้วนำมาทาตรงบริเวณของผิวที่แตกลาย และพอกทิ้งไว้ 5 นาที จากนั้นให้นำใยบวบมาขัดตรงบริเวณผิวที่พอกดินสอพองไว้แล้วล้างออก

ทาครีมบำรุงเป็นประจำทุกวัน เช้า-เย็น หรือทาทุกครั้งหลังอาบน้ำ
โดยให้เน้นการทาครีมบำรุงที่มีความเข้มข้นสูงในบริเวณผิวแตกลาย เพื่อเพิ่มความชุ้มชื้นให้แก่ผิว ทำให้ผิวเนียนนุ่ม ลดและป้องกันการเกิดรอยแตกลายใหม่ที่ผิวหนัง

ปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดทุกวัน
ทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันรังสี UV ไม่ให้ทำลายผิวจนหมองคล้ำ เพราะผิวเรียวขาก็ต้องการการปกป้องจากแสงแดดเช่นกัน 

กำจัดไขมันส่วนเกินออกจากผิว
ด้วยการออกกำลังกายสลายไขมันทุกวัน วันละ 20 นาที เพื่อช่วยกระชับช่วงขาให้เรียวสวย

ดื่มน้ำให้มากขึ้น และดื่มให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ
เพราะน้ำคือตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผิวชุ่มชื้นจากภายในสู่ภายนอก การดื่มน้ำอย่างเพียงพอนอกจากจะช่วยให้ผิวฟื้นฟูได้เร็ว ยังมีผลทำให้ผิวแลดูอ่อนวัยได้อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น