วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อาหารดูแลสุขภาพของคนนอนดึก

โทษของการนอนดึกนอกจากจะส่งผลทำให้ผิวพรรณไม่สดใสแล้ว ยังทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง สุขภาพจิตย่ำแย่อีกด้วย 


หากยังนอนดึกหรือไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอต่อไป อาจส่งผลก็ให้ร่างกายเกิดโรคภัยในที่สุด

ผลของการนอนดึก

เพราะการนอนดึกทำให้ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายมีปัญหา ทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานไม่เป็นปกติ การย่อยอาหารลำบาก ก่อให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและความชื้น เมื่อความชื้นน้อยลงก็จะทำให้รู้สึกอึดอัด หายใจไม่ออก ปอดทำงานไม่ปกติ นอกจากนี้การนอนดึกยังส่งผลต่อความแข็งแรงของเม็ดเลือดขาว และกลไกการตอบสนองภูมิคุ้มกันต่างๆของร่างกาย ซึ่งมีหน้าที่ในการต่อสู้กับเชื้อโรค จึงทำให้ป่วยง่าย ร่างกายไม่แข็งแรง ซีดเซียว ไม่มีชีวิตชีวา  สมองเบลอ หลงๆ ลืมๆ ตลอดจนอาจเพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง เนื่องจากวงจรการหลั่ง ฮอร์โมนของร่างกายแปรปรวน 

เมื่อการนอนดึกเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นเราจึงควรเตรียมรับมือ ด้วยการบำรุงดูแลสุขภาพ โดยการรับประทานอาหารที่ช่วยเสิรมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยบำรุงรักษาสุขภาพร่างกาย 

อาหารที่จำเป็นสำหรับคนนอนดึก

โปรตีนสีขาว เช่น เนื้อปลา อกไก่ ไข่ขาว เต้าหู้ เป็นต้น โปรตีนเหล่านี้จะช่วยในเรื่องการสร้างเคมีในสมองอย่าง โดพามีน เอพิเนฟริน ที่จำเป็นในการบำรุงสมองของคนที่นอนดึก   
    
ถั่วเหลือง ไข่แดง จะช่วยป้องกันอาการความจำเสื่อม ช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น ความจำดีขึ้น นอกจากนั้นในไข่แดงยังมีไบโอตินที่ช่วยบำรุงสมอง และกาบ้า ที่ช่วยให้สมองทำงานได้ดี

ข้าวกล้องงอก และธัญพืชต่างๆ เช่น พืชตระกูลถั่ว ข้าวบาร์เลย์ มอลต์ หรือลูกเดือยจะมีกาบ้าสูง ทำให้ตัวสื่อประสาทในสมองทำงานดีขึ้น มีความจำที่ดีขึ้น อาหารประเภทนี้จะได้สารอาหารประเภท กาบ้า ตลอดจนวิตามินบี ที่อุดมอยู่ในข้าวกล้อง และธัญพืชต่างๆ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และช่วยให้สมองนั้นเกิดการตื่นตัวและสดชื่น

ปลา เพราะในเนื้อปลาจะมีกรดไขมันชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมอง คือ โอเมก้า 3 จะพบมากใน ปลาทะเล เช่น ปลาทู สัตว์ทะเล และปลาน้ำจืดบางชนิด ที่ช่วยพัฒนาเนื้อเยื่อของระบบประสาท ทั้งยังเป็นสารตั้งต้นของดีเอชเอ และเออาร์เอ ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเสริมสร้างความเจริญเติบโตของสมองด้วย แต่การรับประทานควรทานในปริมาณและอัตราที่เหมาะสม ก็จะช่วยเสริมสร้างสมองได้เป็นอย่างดี

กินวิตามินบีรวม เพราะวิตามินบีรวมเป็นวิตามินมีความสำคัญในการช่วยรักษาโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคเหน็บชา และโรคสมอง เช่น

  • วิตามินบี 1 มีหน้าที่ในการเผาผลาญน้ำตาลที่เรารับประทานเข้าไปให้เกิดเป็นพลังงาน จะช่วยป้องการการเกิดโรคโลหิตจาง และโรคเหน็บชา
  • วิตามินบี 2 มีประโยชน์มากในเด็กที่กำลังเจริญเติบโต ป้องกันการเกิดแผลในปากและโรคปากนกกระจอก ป้องกันการเกิดโรคไมเกรน ช่วยทำให้ ผิวหนัง เล็บ เส้นผมมีสุขภาพ และลดการเกิดมะเร็งหลอดอาหารอีกด้วย
  • วิตามินบี 3 มีหน้าที่ในการเผาผลาญอาหาร ทำให้เกิดพลังและการสร้างไขมันในร่างกาย ช่วยทำลายสารพิษจากมลพิษ ควันบุหรี่ รักษาอาการเครียดและช่วยในการไหลเวียนของเลือด
  • วิตามินบี 5 มีความจำเป็นต่อการทำงานของสมอง บรรเทาอาการข้ออักเสบ ช่วยในการนอนหลับให้ดีขึ้น และควบคุมสมดุลเกลือแร่ในร่างกาย
  • วิตามินบี 6 จำเป็นต่อการทำงานของสมองและระบบประสาท และมีหน้าที่สำคัญในการเผาผลาญโปรตีนในรายกาย ช่วยปรับสภาพผิวหนังให้เป็นปกติ
  • วิตามินบี 12 มีความจำเป็นในการสร้างเม็ดเลือด การทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง และระบบทางเดินอาหาร ป้องกันอาการอ่อนเพลียจากโรคโลหิตจาง

รู้อย่างนี้แล้วใครที่มีเหตุให้ต้องนอนดึกบ่อยๆ ก็อย่าลืมซื้ออาหารเหล่านี้มาติดบ้านไว้ด้วยนะ และที่สำคัญควรจิบน้ำทั้งวันเพื่อให้ร่างกายได้รับความชุ่มชื้น การไหลเวียนของเลือดจะได้ทำงานได้อย่างปกติ ระบบสมองจะได้ไม่เสื่อมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น