วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เคล็ดลับการถนอมดวงตาให้สดใส น่ามอง

ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการมองเห็น และการรับรู้สิ่งต่างๆบนโลก ดวงตานั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรปล่อยปละละเลยต่อการดูแล เพราะดวงตามีความอ่อนโยนและบอบบางอย่างมาก จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาเ­ป็นพิเศษ


ปัจจุบันเราต้องใช้ดวงตาอย่างหนักมาก เพื่อปฎิบัติหน้าที่ในการทำงานของแต่ละวัน โดยเฉพาะการทำงานที่ต้องจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ซึ่งนั้นจะทำให้ดวงตาของเรานั้นได้รับผลกระทบจากแสงโดยตรง การดูโทรทัศน์ในระยะใกล้ๆ หรือแม้แต่การใช้สายตาจองจอมือถือตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่จะทำให้ดวงตาของเราเสื่อมขึ้นทุกที 

การถนอมดวงตานั้นสามารถทำได้ง่ายๆ

พักสายตาเป็นระยะๆ หรือพักสายตาทุกๆ 10 นาที ด้วยการเปลี่ยนไปมองวัตถุที่อยู่ไกลๆประมาณ 20 ฟุต โดยใช้เวลาในการมอง 2-3 นาที แล้วค่อยหันกลับมามองจอคอมพิวเตอร์ต่อ หรือจะพักสายตาด้วยการมองอะไรที่เป็นสีเขียวๆก็ได้ เพราะสีเขียวจะช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าทางสายตา ถ้าหากรู้สึกปวดตาหรือสายตาอ่อนล้า แต่ในที่ๆนั้นไม่มีสีเขียวให้มอง ให้เรามองทอดสายตาออกไปแบบไม่ต้องโฟกัสอะไรเลย ก็จะช่วยผ่อนคลายสายตาได้อีกทางหนึ่ง

ทำความสะอาดรอบดวงตา การทำความสะอาดบริเวณรอบดวงตาอย่างถูกวิธี สามารถช่วยลดการอักเสบบริเวณรอบดวงตา และช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่างๆ และฝุ่นละออง ไม่ให้อุดตันต่อมไขมันบริเวณเปลือกตา

ไม่ควรใช้น้ำยาล้างตาบ่อยๆ เพราะตาเรามีวิธีรักษาความสะอาดตัวเองโดยธรรมชาติอยู่แล้วคือ นํ้าตา ซึ่งน้ำตาจะขับออกมาจากต่อมน้ำตา มากขึ้นเมื่อมีสิ่งแปลก ปลอมเข้าตา เพื่อชะล้างสิ่งแปลกปลอมนั้นออกมา การล้างตาเป็นประจำจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะกระทำ เพราะเป็นการล้างเอานํ้าตาธรรมชาติซึ่งมีประโยชน์มากกว่าออกไป แต่หากเกิดมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปที่ตาแล้ว นํ้าตาธรรมชาติไม่สามารถชะล้างออกมาได้ เราถึงสามารถจัดการกับสิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นโดยการใช้วิธีล้างตาได้

ทานผักผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีนเยอะๆ เพราะเบต้าแคโรทีนเป็นสารตั้งต้นของวิตามินA ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินAได้เองเมื่อร่างกายเราต้องการจะใช้ แต่ก็ไม่ได้ถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินAซะหมด โดยส่วนที่ไม่ถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินAนั้น จะกลายเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำให้ร่างกายคงสภาพความแข็งแรง อ่อนเยาว์ไว้ได้ ทำให้ป้องกันการเสื่อมสภาพของอวัยวะต่างๆในร่างกาย จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระ และเบต้าแคโรทีนนี้จะพบมากในพืชที่มีสีเหลืองหรือสีส้ม ถ้าเป็นผักก็จะพบในผักสีเขียว เช่น แครอท ฟักทอง ข้าวโพด แคนตาลูป มะละกอสุก บร๊อคโคลี่ คะน้า ตำลึง ฯลฯ

สวมแว่นกันแดดเมื่อต้องเจอแสงจ้า เพราะรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวีในแสงแดดนั้น เป็นอันตรายต่อดวงตาอย่างมาก หากได้รับรังสียูวีโดยที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน สิ่งที่จะเกิดขึ้นในเวลาสั้นๆ คือ กระจกตาอักเสบ มีอาการแสบตา น้ำตาไหล แพ้แสง ตาแดงเกิดขึ้น และผลกระทบที่จะเกิดในระยะยาว คือ เกิดต้อเนื้อ ต้อลม หรือ ต้อกระจก นั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น