วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วิธีการเลือกทานอาหารเสริม และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

ปัจจุบันมีผู้คนเป็นจำนวนมากได้หันมาให้ความสำคัญ เกี่ยวกับด้านความสวยความงามของรูปร่างและหน้าตามากยิ่งขึ้น จึงไม่แปลกที่ผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆ รวมไปถึงอาหารเสริมที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและสรีระ จะมียอดขายเพิ่มมากขึ้น


ในการเลือกซื้อหรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทุกครั้งจึงเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากสินค้าที่เรานำมาใช้นั้น เกิดข้อผิดพลาดหรือมีสิ่งอันตรายเจือปนรวมอยู่ด้วย อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อผิวหนังและร่างกายของเราได้อย่างรุนแรง

วิธีการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และอาหารเสริม

1. ควรหาเครื่องหมาย อย. ที่อยู่บนฉลากผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อทุกครั้งว่ามีหรือไม่ เพราะเครื่องหมาย อย. เป็นมาตรฐานในระดับหนึ่งว่า ผลิตภัณฑ์สุขภาพเหล่านั้นมีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย มีการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องด้วยข้อมูลวิชาการที่มีหลักฐาน เชื่อถือได้และมีความเหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยเลย 100%

2. ร้านที่จำหน่ายสินค้า ต้องมีแหล่งที่มา มีหน้าร้าน มีโรงงาน ที่สามารถตามได้ และต้องเป็นร้านที่ดูแล้วมีความหน้าเชื่อถือด้วย

3. ทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนการใช้ทุกครั้งเสมอ เพราะอาการแพ้ครีม อาทิเช่น ผดผื่นขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆ สิวเห่อทั่วผิว มีสิวเยอะหลังจากหยุดใช้ อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นบ่อยครั้งและมักพบในผู้ที่มีผิวบาง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้ครีมที่ไม่เหมาะสมต่อสภาพผิวหรือครีมที่มีสารอันตราย ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนครีมที่ใช้อยู่หรือซื้อครีมยี่ห้อใหม่มาใช้ ควรทดสอบการอาการแพ้ครีมก่อนทุกครั้ง

4. การกินวิตามิน และอาหารเสริม แม้การเสริมมัลติวิตามินและแร่ธาตุจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่อาหารเสริมแต่ละยี่ห้อจะมีส่วนประกอบในปริมาณแตกต่างกัน แต่ถ้ามีองค์ประกอบวิตามินบางตัวมากเกินไปก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะถ้ามีวิตามินชนิดที่ละลายในไขมัน (วิตามินเอ ดี อี เค), วิตามินที่ละลายในน้ำ (บี1, บี2, บี6, บี12, ซี) เกินขนาด เพราะร่างกายขจัดส่วนเกินของวิตามินเหล่านั้นออกจากร่างกายได้ยาก ดังนั้นก่อนกินวิตตามินหรืออาหารเสริมทุกครั้ง ควรอ่านและศึกษาปริมาณที่ควรบริโภคก่อนว่า ควรทานในปริมาณที่เท่าไรต่อ 1 วัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น