วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ผลไม้ที่ช่วยชะลอวัย กินแล้วหน้าเด็ก เด้ง สุขภาพดี

รู้หรือไม่ว่า ผลไม้บางชนิดเมื่อทานเข้าไปแล้ว ไม่เพียงแต่ให้แค่ความอร่อยเท่านั้น แต่ยังมีคุณประโยชน์อีกมากมายที่ส่งผลดีทั้งต่อร่างกายและผิวพรรณของเราได้โดยตรง ทั้งในเรื่องของความสวยงามและในเรื่องของการชะลอวัย มีอะไรอยู่บ้าง ต้องรีบไปซื้อมากินด่วนเลย


ลูกพรุน

ลูกพรุนหรือเรียกอีกชื่อว่าลูกพลัม ซึ่งในลูกพรุนนั้นจะประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น 
  • เหล็ก (Iron) เป็นส่วนประกอบที่ใช้ในการสังเคราะห์ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ช่วยให้ผิวมีเม็ดเลือดฝาด 
  • วิตามิน B2 (Riboflavin) ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง กระบวนการสร้างช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ โดยเฉพาะกับผิวหนัง เล็บและผม
  • วิตามิน C (Ascorbic Acid) สารต้านอนุมูลอิสระ (Anti-oxidant) เป็นส่วนประกอบพิเศษที่ช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลายในปริมาณสูง ช่วยทำให้ร่างกายและสมองแก่ตัวช้าลงและมีอัตราการเกิดโรคมะเร็งน้อยลงมีส่วนช่วยในกระบวนการสังเคราะห์เม็ดเลือดแดงช่วยให้ร่างกายต่อต้านแบคทีเรียได้ดียิ่งขึ้น
  • วิตามิน E เป็น Anti-oxidant ช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาของออกซิเจนที่ไม่สมบูรณ์ภายในร่างกาย ช่วยการไหลเวียนของโลหิต ช่วยยืดอายุของเม็ดเลือดแดงทำให้ผิวพรรณเนียนนุ่มชุ่มชื่น ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร
  • แคลเซียม (Calcium) ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน รักษาระดับการเต้นของหัวใจ ช่วยระบบประสาทให้เป็นปกติ

ฝรั่ง

เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด โดยจัดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด โดยประโยชน์ของวิตามินในฝรั่งนี้สามารช่วยต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ช่วยป้องกันโรคหวัด โดยวิตามินซีจะมีมากบริเวณเปลือก วิตามินซีทำหน้าที่ในการเสริมสร้างคอลลาเจนขึ้นมา ทำให้ผิวพรรณของเรานั่นเต่งตึงไม่แก่ก่อนวัย และในผลฝรั่งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่างๆ เช่น ฟอสฟอรัส และทองแดง ที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้เราเรียนรู้และจดจำอะไรได้อย่างรวดเร็ว

กล้วย

อุดมไปด้วยเส้นใยและกากอาหาร และยังวิตามินและแร่ธาตุนาๆชนิด ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมกนีเซียม คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี6 วิตามินบี12 และ วิตามินซี เป็นต้น กล้วยยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมากกว่าแอปเปิ้ลถึง 2 เท่า โดยมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า 2 เท่า มีฟอสฟอรัสมากกว่า 3 เท่า มีโปรตีนมากกว่า 4 เท่า วิตามินเอและธาตุเหล็กมากกว่า 5 เท่าด้วยกัน กล้วยจึงมีประโยชน์มากมาย เพราะด้วยธาตุโพแทสเซียมที่สูง แต่โซเดียมต่ำ กล้วยจึงช่วยในการลดความดันของโลหิตได้ แถมยังมีธาตุเหล็กสูงที่ช่วยกระตุ้นการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีเม็ดเลือดฝาด และปริมาณเส้นใยอาหารที่มีอยู่ในกล้วยเป็นจำนวนมากจึงช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ

แอ๊ปเปิ้ล

คุณค่าทางโภชนาของแอปเปิ้ลต่อน้ำหนัก 100 กรัม จะให้พลังงาน 52 kcal และ 220 kJ และยังประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 กรดโฟลิก วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุสังกะสี ธาตุเหล็ก และยังประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และ โปรตีน ซึ่งแอ๊ปเปิ้ลแต่ละสีจะมีสรรพคุณโดดเด่น แตกต่างกันออกไป คือ
  • แอปเปิ้ลสีแดง จะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเยอะที่สุด จึงเหมาะแก่การช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย เป็นต้น
  • แอปเปิ้ลสีชมพู มีสารที่ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและช่วยชะลอความแก่ชราได้ และยังช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ลดไข้ ลดการอักเสบ และยังช่วยให้เส้น เลือดฝอยแข็งแรง
  • แอปเปิ้ลเขียว มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีน้ำตาลน้อยกว่าแอปเปิ้ลสีอื่น
  • แอปเปิ้ลเหลือง จะมีสารที่ช่วยในการลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ต้อกระจก และโรคหลอดเลือดหัวใจ

บร็อคโคลี่

ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณ เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวหนัง ช่วยชะลอผิวพรรณไม่ให้เหี่ยวย่น ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ ช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยป้องกันการเกิดต้อกระจก ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง เนื่องจากบร็อคโคลี่เป็นผักที่มีแคลเซียมสูงจึงสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ แถมยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งผิวหนัง มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระที่จะเข้าไปทำลายเซลล์และทำลาย DNA ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง

ส้ม

มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากมาย จึงช่วยในการชะลอวัย มีคุณสมบัติในการช่วยสร้างคอลลาเจน ทำให้ช่วยลดเลือนหรือชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีไม่แห้งกร้าน ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก ช่วยเสริมสร้างกระดูดให้แข็งแรง ด้วยแคลเซียม และการกินส้มก็ช่วยลดสภาวะความเครียด ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

ทับทิม

ทับทิมมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก และมีประโยชน์ต่อผิวในเรื่องการช่วยต่อต้านริ้วรอย ผลทับทิมมีวิตามินซีสูง ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการช่วยเรื่องผิวพรรณให้ขาวกระจ่างสดใส
สามารถลดภาวะการสะสมไขมันในผนังเส้นเลือด ป้องกันเส้นเลือดอุดตันและแข็งตัวซึ่งจะให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือดตามมา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น