วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กินอย่างไรให้ร่างกายสดใส กระปี้กระเปร่า มีสุขภาพแข็งแรง

เคยเป็นไหม... ทั้งๆที่พักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว แต่ทำไม่ร่างกายยังรู้สึกอ่อนเพลียอยู่ตลอดเวลา นี่อาจเป็นสัญญานบางอย่าง ที่บ่งบอกและแสดงออกให้เห็นว่าร่างกายเราอาจจะกำลังขาดสารอาหารหรือวิตามินบางชนิดอยู่ก็เป็นได้


อาหารเพื่อสุขภาพ หมายถึง อาหารที่กินเข้าไปแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นอาหารที่ทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี ช่วยทำให้ร่างกายเจริญเติบโต ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ สมอง กระดูก และผิวหนัง ช่วยให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกายในการทำกิจกรรมต่างๆ ช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างส่วนต่างๆที่สึกหรอ ช่วยให้การทำงานของอวัยวะภายในร่างกายเป็นปกติ และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายในการต้านทานโรค 

ใครที่กำลังมีปัญหากับอาการอ่อนเพลีย ไม่กระปี้กระเปร่า แบบนี้อยู่แล้วละก็ วันนี้เรามีทิปดีๆที่จะมาแนะนำ เรื่องของการกินอย่างไรให้ร่างกายสดใส มีสุขภาพแข็งแรงมาแนะนำ รับรองว่าได้ผลอย่างแน่นอน

ขั้นตอนแรก คือ การดื่มน้ำอย่างน้อย 7-8 แก้วต่อวัน โดยเฉพาะวันไหนที่หากเรามีความรู้สึกว่าอ่อนเพลียหลังการตื่นนอน ให้ลองชงน้ำอุ่นกับน้ำมะนาวผสมกันแล้วดื่มก่อน 1 แก้ว สูตรนี้จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวและสดชื้นขึ้นได้ นอกจากนี้น้ำมะนาวยังช่วยขจัดสิ่งต่างๆ ในร่างกายให้ไหลออกผ่านออกทางปัสสาวะ ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะทำงานดีขึ้น และกรดซิตริกในน้ำมะนาวยังจะช่วยเพิ่มการทำงานของเอนไซม์ที่ช่วยกระตุ้นตับและช่วยในการล้างสารพิษอีกด้วย

ขั้นตอนที่สอง คือ การทานอาหารเช้า เพราะการรับประทานอาหารเช้ามีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพของ ระบบความจำ ทักษะการเรียนรู้ จึงเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด

อาหารเช้าควรกินอะไร

  • กินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โดยในมื้อเช้าควรเลือกรับประทานคาร์บไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เพราะจะให้พลังงานอย่างช้าๆ และให้พลังงานได้นานกว่า ทำให้ไม่หิวบ่อย ร่างกายจะได้รับพลังงานจนถึงมื้อต่อไปได้
  • อาหารที่ให้สารอาหารโปรตีน เช่น นมสด เนื้อสัตว์ ไข่และถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น โดยอาหารประเภทโปรตีนเมื่อผ่านการย่อยจะให้กรดอะมิโน ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย นอกจากนี้กรดอะมิโนยังช่วยในการสร้างสารสื่อประสาท ทำให้การทำงานหรือการเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • น้ำมันและไขมันจากพืชและสัตว์ เพราะอาหารหมู่นี้เป็นแหล่งสำคัญที่ให้ไขมัน ซึ่งจะให้พลังงานและความอบอุ่นแก่ร่างกาย ช่วยการดูดซึมของวิตามินที่ละลายในไขมันและให้กรดไขมัน รวมถึงให้กรดไขมันที่จำเป็นแก่ร่างกายซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง
  • ผักใบเขียวและผลไม้ ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญที่ให้วิตามินและเกลือแร่ อาทิ วิตามินบีและโคลีน ที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง 


ขั้นตอนที่สาม คือ กินอาหารเสริมระหว่างวัน โดยการหาของกินที่มีประโยชน์มาทานเล่น เช่น ถั่ว ผัก ผลไม้ นม เป็นต้น

  • ในถั่วจะประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆมากมาย เช่น แมกนีเซียม โฟเลต วิตามินบี วิตามินอี วิตามินบี 3 และ กรดไขมันอัลฟาไลโนเลอิก (ALA) ที่ร่างกายต้องการ
  • ผักผลไม้สด เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ และมีคุณสมบัติของการเป็นแหล่งใยอาหาร ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลและไขมัน และยังช่วยทำให้ระบบการย่อย ระบบการขับถ่ายทำงานได้อย่างปกติ
  • การดื่มนม เป็นประจำจะทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างโปรตีน และแคลเซี่ยม

ขั้นตอนที่สี่ คือ ดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น เช่น น้ำผลไม้ น้ำชา เป็นต้น 


อาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ จึงถือว่าจำเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น