วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เต้าหู้ มีประโยชน์ ช่วยให้นมใหญ่ ผิวใส ไม่อ้วนอีกต่างหาก


เต้าหู้ เป็นอาหารดั้งเดิมของคนประเทศจีนที่มีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ ในช่วงเทศกาลกินเจของชาวจีน มักจะนิยมเอาเต้าหู้มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหารเป็นจำนวนมาก


เต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลืองที่ใช้เทคนิคการตกตะกอน และจับตัวเป็นก้อนของโปรตีนในแป้งถั่วเหลือง โดยใช้สารตกตะกอนเข้าช่วย ลักษณะทั่วไปเป็นก้อนแข็งหรืออ่อนนุ่ม มีสีเหลืองอ่อนหรือสีขาวนวลน้ำนม


ประโยชน์ของเต้าหู้

  • เต้าหู้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะโปรตีน ซึ่งจะให้โปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิดถึง 2 เท่า แม้ทานในปริมาณที่เท่ากัน แต่ไม่มีคอเลสเตอรอลอยู่เลย
  • เต้าหู้ที่ทำจากถั่วเหลืองยังมีสาร เลซิติน ซึ่งมีผลในการลดไขมันและช่วยสงเสริมการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวกับความทรงจำ และฮอร์โมนจากพืช ไฟโตเอสโทรเจน ที่มีการผลการวิจัยแล้วว่ามีผลในการช่วยป้องกันมะเร็งและมีผลดีต่อผู้หญิงวัยทอง 
  • สามารถช่วยชะลอภาวะหมดประจำเดือนและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม 
  • โปรตีนจากถั่วเหลืองแปรรูปนี้มีกรดแอมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายถึง 8 ชนิด และยังเป็นโปรตีนที่ให้ไฟเบอร์หรือกากใยอาหารที่ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร
  • มีประสิทธิภาพในการลดคอเลสเตอรอลและลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดได้


กิน & ดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำช่วยให้นมใหญ่ ?

เนื่องจากในถั่วเหลืองที่นำมาทำเต้าหู้นั้นมี สารเอสโตรเจน (Estrogen) ฮอร์โมนเพศหญิง เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตเมื่ออยู่ในช่วงวัยเจริญพันธ์ โดยไข่ในรังไข่ของผู้หญิงจะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนออกมา ซึ่งหากร่างกายมีฮอร์โมนนี้ในระดับเหมาะสมก็จะส่งเสริมให้มีลักษณะของความเป็นผู้หญิงเด่นชัด ผิวพรรณเปล่งปลั่ง รูปร่างมีส่วนโค้งส่วนเว้า และทำให้หน้าอกขยายใหญ่ขึ้น


เต้าหู้ช่วยให้ผิวใสได้

เพราะเต้าหู้เป็นแหล่งไขมันและโปรตีนที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ได้จากถั่ว ไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน AB, B1, B2, B6, B12 ไนอาซิน และวิตามิน C, D, E และด้วยวิตามินอีที่มีในปริมาณที่สูง จึงมีส่วนช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ช่วยดูแลเนื้อเยื่อร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง และยังช่วยชะลอความแก่ได้อีกด้วย


กินเต้าหู้ในปริมาณไหนให้ได้ประโยชน์

การบริโภคเต้าหู้นั้นเราควรบริโภค 5-6 ก้อน (ไม่เกินนี้) ต่อ 1 วัน ถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายที่จะได้รับโปรตีน แต่ในความเป็นจริงเราสามารถบริโภคเต้าหู้ในปริมาณที่ลดลงได้ เพราะการทานปลา ถั่ว ข้าวโพด และไข่ นี่ก็เป็นอาหารประเภทของโปรตีนเช่นเดียวกัน ซึ่งมันสามารถทดแทนกันได้ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น