วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

อยากมีผิวขาว ควรทำอย่างไร


ผิวดำ คล้ำ เกิดขึ้นได้อย่างไร

ผิวดำ คล้ำ สามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก

ปัจจัยภายใน คือ ดำจากกรรมพันธุ์ 
ปัจจัยภายนอก คือ ดำจากสภาพแวดล้อม เช่น แสงแดด แสงไฟ ความร้อน ฝุ่น ควัน ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้คือตัวที่เข้าไปทำให้ผิวของเรานั้นเกิดการเสื่อมสภาพ และ กระตุ้นให้ร่างกายของเราเกิดการสร้างของเม็ดสีขึ้นมา 

เม็ดสีเมลานิน คือ อะไร

เมลานิน คือ ตัวที่ทำให้เรามีสีผิวเราต่างกัน ในผิวหนังของคนเรานั้นจะประกอบไปด้วยเมลาโนไซต์ ( melanocyte ) โดยภายในของเมลาโนไซต์นั้นจะมีเมลานิน ( melanin ) ซึ่งอยู่ในเมลาโนโซม ( melanosome ) อีกที โดนเมลาโนโซมนั้นจะทำหน้าที่ผลิตเมลานินขึ้นมา และเมลาโนไซต์จะเป็นตัวส่งผ่านเม็ดสีเมลานินไปยังเคราติโนไซต์ ( keratinocyte ) หรือชั้นขี้ไคล นี่คือตัวที่ทำให้สีผิวของเรานั้นเกิดขึ้นมา

เมลานิน มีด้วยกันอยู่ 3 แบบ คือ
  • Eumelanin เม็ดสีดำ น้ำตาล เม็ดสีเหล่านี้จะอยู่ในกลุ่มคนที่มีสีผิว คล้ำ
  • Pheomelanin เม็ดสีเหลือง แดง เม็ดสีเหล่านี้จะอยู่ในกลุ่มคนที่มีสีผิว ขาว 
  • Xixed-melanin มีเม็ดสีของ Eumelanin กับ Pheomelanin รวมอยู่ด้วยกัน เม็ดสีเหล่านี้จะอยู่ในกลุ่มที่มีผิวสีน้ำผึ้ง

ทำอย่างไรให้ผิวที่ดำ คล้ำ เปลี่ยนมาเป็นผิวที่ขาวนียน สว่าง สดใส 

ปัจจุบันได้มีการผลิต ผลิตภัณฑ์ต่างๆขึ้นมามากมาย เพื่อใช้สำหรับบำรุง ดูแล และปกป้องผิว ให้ ขาว เนียน ใส กระชับ ดูมีออร่า รวมไปถึงการรักษาทางการแพทย์อีกหลากหลายวิธี ที่จะช่วยให้ผิวของลูกค้านั้น ขาว ใส ได้ตามใจ และ ทันใจตามที่ต้องการ

มาดูกับดีกว่าว่าอะไรบ้างที่ช่วยให้ผิวของเราเนียนเรียบ และ ขาวใสขึ้นได้จริง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อผิว

การใช้ผลิตภัณฑ์

ควรมีผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิว 1-2 ตัว คือ

1. ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆที่มีส่วนผสมของ คอลลาเจน วิตามินเอ วิตตามินบี วิตามินซี เป็นต้น ให้ทาเป็นประจำทุกวันหลังอาบน้ำเสร็จ ทั้งเช้าและก่อนนอน

2. ผลิตภัณฑ์ป้องกันแดด หลังทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเสร็จ ให้ทาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ที่มีค่า SPF 30 และมีคุณสมบัติป้องกันผิวทั้งจากรังสี UVA และ UVB ควรทาเป็นประจำทุกวัน หรือหากวันไหนต้องเจอกับแสงแดดเป็นเวลานานๆ สามารถทาได้ทุกๆ 2 ชม.

อาหารเสริม

วิตตามินซี มีบทบาทสำคัญในการสร้าง คอลลาเจน เพื่อช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย กินวันละ 1 เม็ด ตอนตื่นนอน หรือกินควบคู่กับอาหารเสริมอื่นๆเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ผิวของเราขาว ใส เห็นผลได้เร็วขึ้น

คอลลาเจน เป็นสารตั้งต้นในการสร้างโปรตีนทุกชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากทานเป็นประจำจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่เส้นใยผิว ช่วยเติมเต็มเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้กลับมาดีขึ้น ทำให้ผิวพรรณเต่งตึง กระจ่างใส มีสุขภาพดี

สมุนไพร

สูตร 1.นำมะขามเปียก ขมิ้น และน้ำผึ้ง มาผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาพอกลงบนผิวให้ทั่ว ค่อยๆขัดนวดอย่างเบามือ เมื่อขัดเสร็จแล้วให้พอกตัวทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด เช็ดตัวให้แห้งแล้วทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวตามทันที ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง 

สูตร 2. นำขมิ้นสดไปปลอกเปลือกแล้วล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำไปตำให้ละเอียด ผสมกับนมสดลงไปเล็กน้อยนำมาขัดวนผิวเบาๆให้ทั่ว เสร็จแล้วพอกตัวทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ล้างออกให้สะอาด ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

ข้อควรระวัง และหลีกเลี่ยง

1. หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดจ้า หรืออยู่กลางแสงแดดเป็นเวลานาน
2. หลีกเลี่ยงการปะทะกันระหว่างผิวกับแสงแดดโดยตรง ควรสวมเสื้อผ้าที่ปกคลุมผิวให้ทั่วก็ออกแดด และความสวมหัว แว่นตา หรือกลางร่มด้วย
3. ห้ามลืมหรือผลัดการทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด เด็ดขาด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น