วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กินอาหารดี กินอาหารที่ถูกวิธี ช่วยยืดอายุไม่ให้แก่ก่อนวัย

คำว่า "อาหาร" กับ "สุขภาพ" เป็นสิ่งที่มาคู่กันเสมอ ฉนั้นทุกครั้งก่อนทานเราจึงควรคำนึงถึงผลที่มีต่อสุขภาพ ร่างกาย และผลที่จะได้รับกลับคืนมาด้วยเสียก่อน เพราะไม่ว่าใครก็คงอยากจะมีสุขภาพที่ดี หุ่นดี กันหมดทุกคนทั้งนั้น ดังนั้น เราจึงควรหันมาใส่ใจในการเลือกซื้อเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ดีกว่าที่จะไปเลือกทาอาหารที่เมื่อทานเข้าไปแล้วให้ผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดี


การทานอาหารที่ถูกวิธี

ควรทานอาหารเช้าทุกมื้อ 
เพราะการรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารเข้าไปหล่อเลี้ยงร่างกาย ช่วยให้ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโต มีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน การทำงาน ทำให้ระบบความจำ ทักษะการเรียนรู้ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน โดยคนที่รับประทานอาหารเช้าจะมีภาวะผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน หรือที่เรียกว่าภาวะดื้อต่ออินซูลินซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานนั้นลดลงถึง 35-50%

เลือกทานอาหารจากธรรมชาติไม่ขัดสี
เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์(มอลต์) ถั่ว ข้าวสาลี (โฮลวีต) เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น เพราะอาหารที่ไม่ขัดสีเหล่านี้ เป็นแหล่งรวมของแร่ธาตุ วิตามิน ทำให้รักษาคุณค่าไว้อย่างครบครัน มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วย แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก เลซิทิน โปแตสเซียม วิตามินอี และไฟเบอร์ ที่มาจากธัญพืชที่มีประโยชน์ นอกจากนี้ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล และความดันโลหิตได้

ทานผัก ผลไม้ 
เพราะสารอาหารจากพืช ผัก และผลไม้ จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นสารอาหารในพืช ผัก จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถต่อต้านสารพิษต่างๆได้ ร่างกายจะสามารถขับถ่ายของเสียออกมาได้หมด ทำให้ไม่มีสารพิษตกค้างอยู่ภายใน การกินผัก ผลไม้ เป็นประจำ จะช่วยทำให้เลือดถูกฟอกสะอาด อีกทั้งยังทำให้เซลล์ส่วนต่างๆของร่างกายเสื่อมช้าลง ทำให้อวัยวะสำคัญภายในร่างกายแข็งแรง ทำงานได้เป็นปกติสมบูรณ์

กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่
เพราะในปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่เป็นสารอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ เพื่อนำไปเสริมสร้างร่างกายให้มีการเจริญเติบโต และซ่อมแซมเนื้อเยื่อซึ่งเสื่อมสลายให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติ เนื่องจาก 

  • ปลา เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย มีไขมันต่ำ หากกินปลาแทนเนื้อสัตว์เป็นประจำ จะช่วยลดปริมาณไขมันในโลหิต ในเนื้อปลายังมีฟอสฟอรัสสูง ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง นอกจากนี้ในปลาทะเลทุกชนิดยังมีสารไอโอดีน ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคขาดสารไอโอดีน 
  • เนื้อสัตว์ไม่ติดมันทุกชนิดให้โปรตีนแก่ร่างกาย การกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมันเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ และยังช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกายและโลหิต
  • ไข่ เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีโปรตีนสูง มีแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็น  และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายชนิด ปริมาณการรับประทาน เด็กไม่ควรทานเกินวันละ 1 ฟอง ผู้ใหญ่ควรรับประทาน 2-3 ฟอง ต่อสัปดาห์


ดื่มน้ำในเพียงพอในแต่ละวัน
การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกายที่ไหลเวียนอยู่ตามอวัยวะสำคัญต่างๆ เช่น ปอด ตับ ไต และลำไส้ โดยที่น้ำอุ่นจะช่วยขับถ่ายของเสียออกมาทาง ปัสสาวะ อุจจาระ การดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วตอนตื่นใหม่ๆในขณะที่ท้องกำลังว่างอยู่ เป็นการลดแก๊สในกระเพาะอาหารและยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของเราให้ทำงานเป็นปกติ การจิบน้ำอุ่นเป็นประจำทุกวัน ช่วยให้ร่างกายไม่สะสมเชื้อโรคไวรัสและแบคทีเรีย ที่สามารถนำไปสู่อาการเจ็บป่วยต่างๆได้ การดื่มน้ำอุ่นให้ได้อย่างน้อย 2 แก้วต่อวันยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย ผิวพรรณ ทำให้เลือดในร่างกายมีการกระตุ้นทำเกิดการไหลเวียนที่ดี

งดอาหารรสจัด
รสชาติของอาหารทุกชนิดนั้น มีความสำคัญต่ออวัยวะภายในของร่างกาย การบริโภคในปริมาณที่รสชาติจัดจ้านมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นรสหวาน เค็ม เผ็ด หรือรสเปรี้ยว มีโทษต่อร่างกายเสมอ

ทานอาหารที่ถูกสุขอนามัย
ควรทานอาหารที่ปรุงสุก อาหารสดสะอาด ปราศจากการปนเปื้อน 



เพราะการทานอาหารไม่ใช่แค่เพียงทานเพื่อการตอบสนองต่อความต้องการของเรา หรือทานเพื่อให้ร่างกายของเรานั้นได้อิ่มท้องเท่านั้น แต่การทานอะไรก็ตามที่เข้าไปในร่างกายของเราแล้ว สิ่งเหล่านั้นจะส่งผลสะท้อนกลับคืนมาในรูปแบบของสุขภาพของเราไม่ช้าก็เร็ว ดังนั้นเราจึงควรหันมาใส่ใจ และพิถีพิถันในการเลือกซื้อ เลือกทาน กันซะตั้งแต่ตอนนี้จะดีที่สุด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น