วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

อยากดวงตากลมสวย น่ามอง ต้องกินไรบ้าง มาดูเลย

ดวงตา ถือเป็นหน้าต่างของหัวใจ เป็นอวัยวะที่สามารถใช้ในการสื่อสารและแสดงออกถึงความรู้สึกได้อย่างมากมาย และที่สำคัญคือเป็นอวัยวะที่ใช้ในการมองเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว เราจึงควรที่จะต้องดูแลเอาใจใส่และถนุถนอมดวงตาให้มาก


อาหารที่ช่วยบำรุงสายตา

การกินผักใบเขียวทุกวันจะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยในเรื่องของการมองเห็น เพราะในผักใบเขียว มีแคโรทีนอยด์ถึงสองชนิดคือ ลูทีน และซีแซนทิน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม และยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่จะช่วยให้ร่างกายผลิตเซลล์ใหม่ ๆ ที่เป็นแหล่งวิตามินอีและโฟเลตที่ช่วยชะลอปัญหาความจำเสื่อม นอกจากนี้ในผักใบเขียวยังมี วิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องของการทำงานของเซลล์พิเศษที่อยู่ที่จอประสาทตา ทำให้เซลล์ของจอประสาทตาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผักบุ้ง ถือว่าเป็นผักที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาโดยเฉพาะ เพราะในผักบุ้งนั้นจะประกอบไปด้วยเส้นใย, วิตามินเอ, วิตามินซี, วิตามินบี1, วิตามินบี2, วิตามินบี3, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก ที่ช่วยบำรุงสายตา รักษาอาการตาต้อ ตาฝ้าฟาง ตาแดง สายตาสั้น อาการคันนัยตาบ่อยๆ และยังช่วยบำรุงให้ผิวพรรณผ่องใส มีน้ำมีนวล ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย

ตำลึง เป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เป็นพืชที่มีบีตาแคโรทีนที่ดีที่สุด บีตาแคโรทีนนี้เป็นสารกลุ่มคาโรทีนอยด์ทำหน้าที่กรองแสงให้กับดวงตา ป้องกันไฟเบอร์ของเลนส์ตาจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกออกซิไดซ์ด้วยแสง ป้องกันการเกิดต้อตา บีตาแคโรทีนเป็นสารที่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ จัดเป็นสารกลุ่มคาโรทีนอยด์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานดีที่สุด

คะน้า มีสารต้านอนุมูลอิสระ คือวิตามินซีและเบต้า-แคโรทีน ซึ่งร่างการจะเปล่ยนเป็นวิตามินเอที่มีผลต่อการบำรุงสายตา เสริมสร้างสุขภาพผิวพรรณและต้านทานการติดเชื้อ

แครอท มีสารเบต้าแคโรทีนมากที่สุดในบรรดาผักสีส้ม นอกจากนี้แครอทก็ยังมีไวตามินและแร่ธาตุอื่นอีกหลายชนิด ซึ่งช่วยในการบำรุงรักษาดวงตาเพราะมันมีผลต่อปฏิกริยาเคมีของดวงตาต่อแสง

ฝักทอง จะมีสารลูทีนที่ช่วยดูดซับแสงสีน้ำเงินในแถบสีการมองเห็น ช่วยปกป้องการทำลายของคลื่นสั้นที่มีต่อเยื่อบุผิวเรตินา ช่วยป้องกันความเสื่อมในจุดด่างของดวงตา ช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระในที่ช่วยในการป้องกันเยื่อแก้วตานั่นเอง

ปลาทะเล เพราะในปลามีโอเมก้า 3 ซึ่งสารอาหารจากปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน นั้นจะประกอบไปด้วยกรด EPA และ DHA ที่สามารถช่วยให้สายตาทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตา


ข้อควรปฏิบัติของการใช้ชีวิตประจำวัน

  • ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรทานอาหารที่มีสารอาหาร ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ที่เป็นสารธรรมชาติที่มีในอยู่ในพืชผักผลไม้หลายชนิด เป็นสารในตระกูลของสารแคโรทีนอยด์
  • เมื่อใช้สายตามากๆหรือนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ควรพักมองไปพื้นที่ไกลๆ หรือหลับตาเพื่อพักสายตา ทุกๆครึ่ง หรือ 1 ชั่วโมง 
  • การอ่านหนังสือ ควรให้ระยะสายตาห่างออกจากหนังสือประมาณ 1 ฟุต และควรอ่านในพื้นที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ
  • ควรสวมแว่นกันแดดที่ช่วยป้องกันหรือดูดซับรังสีอุลตร้าไวโอเลต เมื่อต้องเจอแสงแดดหรือออกไปกลางแจ้งทุกครั้ง
  • ควรปรับความสว่างของจอโทรทัศน์ จอคอม จอมือถือให้พอควร ไม่ให้มีแสงจ้าหรือจัดเกินไป และไม่ควรจ้องสิ่งเหล่านี้ใกล้ๆ ควรเว้นระยะห่างเอาไว้เพื่อให้ให้สายตาเสีย
  • ห้ามใช้มือขยี้ตา หรือถูบริเวณดวงตาแรงๆ เมื่อมีฝุ่นละอองหรือเศษผงเข้าตา ให้ใช้น้ำสะอาดหรือน้ำยาล้างตาออกแทน เพื่อไม่ให้ดวงตาบอบช้ำ หรือเกิดการอักเสบ
  • หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แว่นตา
  • ควรบริหารดวงตาทุกวัน โดยการกรอกลูกตาหมุนเป็นวงกลมหมุนด้านละ 10 รอบ
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6-8 ชั่วโมง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น