วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

แช่น้ำแร่ ช่วยให้ผิวดีขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์

น้ำแร่ คือ น้ำที่มาจากธรรมชาติเป็นน้ำที่อยู่ในใต้ดิน เราไม่สามารถผสมหรือผลิตขึ้นมาเองได้ น้ำแร่จะประกอบไปด้วยสารและแร่ธาตุสำคัญต่างๆ ที่มีประโยชน์ทั้งต่อเซลล์และอวัยวะของร่างกาย เช่น โพแทสเซียม โซเดียมไบคาร์บอเนต แคลเซียม แมกนีเซียม ซัลเฟต ไอโอดีน สังกะสี เป็นต้น ซึ่งสารและแร่ธาตุต่างๆเหล่านี้ ร่างกายของเราสามารถนำไปใช้ได้โดยทันที ไม่ว่าจะมาจากการดื่มหรือจากการลงไปแช่ตัวก็ตาม 


น้ำแร่ เป็นน้ำที่เกิดจากการที่น้ำซึมผ่านชั้นของดินและหิน แบ่งออกได้เป็น ชนิดเย็น ชนิดอุ่น ชนิดร้อน และชนิดร้อนจัด ส่วนใหญ่คนทั่วไปมักจะเรียก น้ำแร่ชนิดร้อนนี้ว่า น้ำพุร้อน ( Naturaal Hot Spings ) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีน้ำร้อนผุดขึ้นมาจากชั้นใต้ดินโดยที่น้ำยังคงความร้อนอยู่ จึงผ่านกระบวนการกรองตามธรรมชาติ ทำให้น้ำพุสะอาด ปราศจากสารสังเคราะห์ และอุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย เพราะเนื่องจากที่น้ำมีอุณหภูมิที่ร้อน จึงได้ละลายแร่ธาตุจากหินใต้ดินออกมาด้วย


การดื่มน้ำแร่ธรรมชาติ

จะช่วยเสริมสร้างแร่ธาตุต่างๆที่ได้รับไม่เพียงพอ หรือสูญเสียจากการได้รับประทานอาหารที่ไม่ครบหมู่ ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบการเผาผลาญอาหาร (metabolism) และยังช่วยล้างพิษที่ตกค้างของภายในร่างกาย 

ข้อดีของการอาบน้ำแร่ หรือ แช่น้ำแร่

การแช่น้ำโดยใช้น้ำที่มีอุณหภูมิสูงในระดับที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต มีผลต่อการผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ เป็นผลให้รู้สึกสบายตัวยิ่งขึ้น

ในน้ำพุร้อนไม่เพียงแต่จะประกอบไปด้วยสารละลายแร่ธาตุต่างๆเท่านั้น แต่น้ำพุร้อนยังมีแรงดันซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นสภาพของร่างกาย การที่เราปล่อยให้น้ำพุร้อนพยุงตัวให้ตัวลอยขึ้นเหนือน้ำ ซึ่งการพยุงตัวลอยเหนือน้ำพุร้อนนี้จะทำให้ร่างกายเราปลอดโปร่ง และยังช่วยกระตุ้นทำให้สภาวะแวดล้อมภายในมดลูกและช่องท้องดีขึ้น การอาบน้ำร้อนจะทำให้รูขุมขนของร่างกายเปิดกว้างออก เป็นการทำความสะอาดรูขุมขน และช่วยทำให้แร่ธาตุในน้ำพุร้อนไหลถ่ายเทตามรูขนเข้าไปในร่างกาย การอาบน้ำพุร้อนจึงเป็นการทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ลดความเครียด และเป็นการทำให้เกิดความสมดุลในระบบประสาท

การอาบน้ำพุร้อน ควรอาบน้ำพุร้อนวันละ 2 – 3 ครั้งๆละ 30 นาที

สารและแร่ธาตุต่างๆในน้ำแร่มีประโยชน์อะไรบ้าง

  • โพแทสเซียม ( Potassium ) ช่วยให้กล้ามเนื้อหดและคลายตัวตามจังหวะการเต้นของหัวใจ
  • แคลเซียม ( Calcium ) ช่วยในการสร้างกระดูกและฟันและป้องกันโรคหัวใจ
  • โซเดียมและแมกนีเซียม ( Sodium & Magnesium ) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
  • ไอโอดีน ( Iodine ) ช่วยควบคุมระบบเผาผลาญอาหารในร่างกาย
  • สังกะสี ( Zinc ) ช่วยในการสร้างเซลล์ เสริมภูมิคุ้มกัน และสร้างสมดุลในร่างกาย

ข้อควรปฏิบัติ

สิ่งที่สำคัญและควรพิจารณาก่อนการอาบน้ำพุร้อนคือ การคำนึงถึงความสะอาด ห้องอาบน้ำร้อนต้องมีอากาศถ่ายเท ควรชำระร่างกายภายหลังจากการแช่น้ำพุร้อนไปแล้ว 7 ชั่วโมง เพราะ กว่าแร่ธาตุที่อยู่ในน้ำพุร้อนจะซึมผ่านชั้นรูขนเข้าไปในร่างกายต้องใช้เวลา 6 – 7 ชั่วโมง หากอาบน้ำหลังการขึ้นจากน้ำพุร้อนทันที จะทำให้เราชำระล้างเอาแร่ธาตุต่างๆที่เกาะอยูบนผิวหนังออกไปหมดนั้นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น