วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การสครับ ช่วยให้ผิวขาวใสได้

คนเราเมื่อมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น บวกกับการที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะสิ่งแวดล้อมภายนอก ทั้งมลภาวะ แสงแดด สารเคมี หรือสิ่งต่างๆที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว เป็นระยะเวลานานสะสม จะส่งผลให้กระบวนการ Turnover นี้ทำงานได้ช้าลง การผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติที่มี ก็จะประสิทธิภาพที่น้อยลง ผลที่ตามมาทำให้เกิดเป็นชั้นขี้ไคลที่หนาขึ้น ผิวหมองคล้ำไม่เนียนเรียบนั้นเอง และยังส่งผลให้เมื่อมีการบำรุงโดยการทาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่างๆก็จะไม่สามารถซึมซับได้ดี



สครับผิว ( Scrubs ) คืออะไร

สครับ คือ กระบวนการผลัดหรือการกำจัดเซลล์ผิวในส่วนที่ตายหรือเสื่อมสภาพให้หลุดออก

การทำความสะอาดผิวด้วยการสครับ จะช่วยในการขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันตามรูขุมขน รวมทั้งเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพหรือเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่ตายแล้ว ที่เกาะอยู่บนบริเวณผิวหนังชั้นนอกให้หลุดออกได้เร็วขึ้น วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมแต่ต้องระวังและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิว ต้องระวังไม่รุนแรงกับผิว เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคือง และอาจทำร้ายเซลล์ผิวที่ดีได้ ดังนั้นต้องทำด้วยความระมัดระวังมากที่สุด

โดยทั่วไปกระบวนการผลัดเซลล์ผิวหน้าของคนเรา ( Cell Turnover ) จะมีการผลัดเซลล์ที่ผิวชั้นนอก ( epidermis ) ตามปกติ เมื่อเซลล์ผิวด้านนอกสุดตายลง ผิวข้างในล่างชั้นถัดมาก็ค่อยๆขยับตัวออกมาสู่ภายนอกแทนผิวที่ตายไป และเซลล์ผิวด้านในก็จะมีการสร้างเซลล์ขึ้นมาทดแทนใหม่ โดยกระบวนการนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ที่จะให้ผิวเก่าหลุดลอกออกไปและเผยผิวใหม่ออกมา ในวัยเด็กและวัยรุ่น กระบวนการ Cell Turnover นี้จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยตัวของมันเอง แต่หากเราเริ่มมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ประสิทธิภาพของการผลัดเซลล์ของผิวก็จะลดลงตามเช่นกัน

ประโยชน์ของการสครับผิว

ช่วยให้ผิวพรรณดูกระจ่างใส่ ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ฝั่งลึกใต้เซลล์ผิวหนัง ช่วยลดการอุดตันของท่อใต้ผิวหนัง ลดโอกาสของการเกิดสิวและจุดด่างดำ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และช่วยกำจัดของเสียออกทางระบบน้ำเหลืองได้อีกด้วย

สครับมีอยู่ด้วยกันอยู่ 2 ประเภท คือ 

สครับจากธรรมชาติ ( Natural scrubs ) เป็นสครับที่ทำขึ้นมาเองมาจากพืช สมุนไพร เม็ดสครับจะมีขนาดเล็กรูปร่างไม่แน่นอน สครับประเภทนี้มีผลต่อการระคายเคืองผิวน้อยที่สุด สามารถใช้ได้สัปดาห์ละไม่เกิน 3 ครั้ง

สครับจากกระบวนการทางเคมี ( Chemical scrub ) เป็นสครับที่ทำมาจากการสังเคราะห์ มีมากมายหลายสูตรตามแต่ละสภาพผิว สครับประเภทนี้มีเม็ดสครับที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดเป็นเพียงแค่เม็ดพลาสติกธรรมดา บางประเภทมีการเคลือบหรือชุบสารสกัดธรรมชาติ สครับประเภทนี้มีโอกาสที่จะก่อให้เกิดการระคายต่อผิวได้มากกว่าสครับจากธรรมชาติ ก่อนการใช้ทุกครั้งควรเลือกสูตรอ่อนโยน และเหมาะกับสภาพผิว ไม่ควรใช้เกินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง


การสครับผิวอย่างไรให้ถูกวิธี

  • ควรสครับใบหน้าหรือผิวกายในช่วงเวลาเย็น เพราะหลังจากสครับผิวเสร็จใหม่ๆไม่ควรให้ผิวต้องเผชิญกับแสงแดดทันที 
  • สำหรับผิวที่เป็นสิว วรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีกรดของ Salicylic Acid ที่ไม่เข้มข้นจนเกินไปเพราะจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว
  • การสครับผิวนั้นไม่ควรเกินสัปดาห์ละ 3 ครั้งหรือตามแต่ประเภทของสครับ
  • จากสครับผิวเป็นที่เรียบร้อย ควรมีการบำรุงผิวด้วยการทาผลิตภัณฑ์บำรุงที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์และคอลลาเจน เพื่อให้ผิวคงความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นได้ดียิ่งขึ้น


ดังนั้นการขจัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะจะทำให้ใบหน้าดูสดใส และการทาครีมบำรุงผิวก็จะได้ประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย แล้วยังทำให้ผิวด้านใต้ที่สร้างขึ้นมาใหม่ได้รวดเร็วขึ้น สดใส แข็งแรงขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น