วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สาเหตุ และ การรักษา รอยหมองคล้ำรอบดวงตา


รอยดำคล้ำใต้ตานั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย หากสังเกตุดีๆแล้วจะพบว่ายิ่งเรามีอายุที่เพิ่มมากขึ้นเท่าไร รอยคล้ำดำต่างๆเหล่านี้ก็ยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากรอยคล้ำใต้ตาเกิดได้จากหลายสาเหตุ และแต่ละสาเหตุก็มีวิธีการรักษาที่แตกต่างกันออกไป



รอยคล้ำดำใต้ตานั้นเกิดขึ้นได้ยังไง

การสร้างเม็ดสีบริเวณผิวหนังใต้ตาเพิ่มขึ้น

มักพบในภาวะรอยดำที่เกิดตามหลังการอักเสบในผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ที่ผิวหนังเรื้อรัง (atopic dermatitis) หรือจากการแพ้สัมผัสสารต่างๆ (allergic contact dermatitis) เราสามารถรักษารอยคล้้ำใต้ตานี้ได้ด้วยการใช้ครีมที่มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสี เช่น ไฮโดรควิโนน Arbutin, Licorice, Kojic หรือครีมที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ หรือสามารถใช้เลเซอร์ที่กำจัดเม็ดสีที่ทำให้รอยคล้ำดำต่างๆใต้ตาจางลงได้

ผิวหนังบริเวณใต้ตาบาง หรือ มีชั้นไขมันใต้ผิวหนังบริเวณนั้นบางลง

ในช่วงเวลาที่มีประจำเดือน รอยคล้ำใต้ตานี้จะเห็นชัดมากบริเวณด้านหัวตา เกิดขึ้นจากเส้นเลือดใต้ผิวหนัง สามารถรักษาได้ด้วยเลเซอร์กำจัดเส้นเลือด หรือการฉีดสารเติมเต็มเพื่อทำให้ผิวหนังดูหนาขึ้น แต่ไม่สามารถรักษาได้โดยการทายา 

ผิวหนังใต้ตาหย่อนทำให้เกิดเงาดำขึ้นตรงบริเวณใต้ตา

เกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น เพราะจะพบรอยเหี่ยวย่นบนบริเวณรอบดวงตานี้ปะปนอยู่ด้วย สำหรับใครที่เป็นมากหน่อยอาจมีถุงใต้ตาร่วมอยู่ การรักษารอยคล้ำดำใต้ตานี้สามารถรัาษาได้โดยใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น เลเซอร์ คลื่นความถี่วิทยุ เพราะการรักษาด้วยวิธีนี้จะทำให้ผิวหนังใต้ตากระชับขึ้น หรือการรักษาโดยการฉีดสารเติมเต็มเพื่อทำให้ร่องน้ำตาตื้นขึ้นนั้นเอง ในรายที่เป็นมากๆหรือมีถุงใต้ตาขนาดใหญ่ อาจต้องรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด


สาเหตุที่ทำให้ขอบตาดำคล้ำ

กรรมพันธุ์ ที่ถูกถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ หรือญาติพี่น้อง
การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือดไม่ดี สารอาหารในเลือดลดลง
เกิดการระคายเคือง เช่น แพ้สารต่างๆ หรือการขยี้ตาแรงๆ ทำให้ตาบอบช้ำ
การทานอาหาร ยา สารพิษ จะทำให้มีภาวะการเป็นกรดเพิ่มมากขึ้น ภาวะของตับและไตทำงานบกพร่อง
อาการขาดน้ำ จะทำให้ตาเกิดการแห้ง ขาดน้ำมาล่อเลี้ยง เกิดระคายเคืองรอบดวงตา 
ปานโอตะ คือ คนที่มีเซลล์เม็ดสีที่อยู่ในชั้นหนังแท้เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังรอบดวงตา มักเกิดขึ้นเพียงข้างเดียว แต่สำหรับบางคนอาจเกิดขึ้นทั้งสองข้าง
ภูมิแพ้ เป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดดำขยายใหญ่กว่าปกติ ทำให้เกิดรอยดำคล้ำใต้ด้วงตาเกิดขึ้น


การดูแลรักษาผิวหนังบริเวณรอบดวงตาเบื้องต้น

  • การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดริ้วรอย รอยหมองคล้ำ โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อต้องใช้สายตาในการอ่านหนังสือนานๆ จองคอมพิวเตอร์นานๆ ควรมีการพักผ่อนสายตาเป็นพักๆอยู่เสมอ
  • การบำรุงด้วยการทายา โดยควรเลือกใช้ครีมหรือเจลที่มีส่วนผสมของม้อยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ใช้ยาที่มีสารการบำรุงของกลุ่ม วิตามินเอ และ วิตามินซี ทารอบดวงตา เพื่อช่วยบำรุงผิวหนังบริเวณรอบดวงตาไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อยวัย
  • ไม่ขยี้หรือถูตาแรงๆ
  • สวมแว่นกันแดดและทาครีมกันแดดทุกครั้งเมื่ออยู่กลางแจ้ง
  • อย่าพยายามถูหรือดึงผิวหนังรอบดวงตา เพราะจะทำให้ความยืดหยุ่นของผิวลดลง
  • นำแตงกวามาล้างให้สะอาด แล้วหันเป็นแว่นบางๆ จากนั้นนำมาปิดทับลงบนเปลือกตา ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วค่อยหยิบออก จะช่วยให้ผิวรอบดวงตาชุ่มชื้นและริ้วรอยรอบดวงตาดูจางลง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น