วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Salicylic Acid (BHA) กับการช่วยรักษาสิว ผิวขาวอย่างเป็นธรรมชาติ

Salicylic Acid (BHA)

ถ้าพูดถึงสิวแล้วเชื่อได้ว่าคงจะเป็นปัญหาหนักใจของใครหลายๆคนเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะสร้างความเจ็บปวดให้กับเราในเวลาที่เป็นแล้ว หลังจากที่สิวยุบตัวลงแล้วยังจะทิ้งริ้วรอยไว้ให้เจ็บใจอีก เป็นปัญหาอันต่อไปที่เราจะต้องหาวิธีแก้กันอีก เราจึงอยากจะแนะนำให้รู้จักกับ Salicylic Acid เป็นสารที่อยู่ในกลุ่ม BHA เป็นสารที่ใช้ในการช่วยรักษาสิว ทำให้ผิวเรียบเนียน และดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ หลายคนอาจจะไม่รู้จักและไม่ค่อยคุ้นหูกับเจ้าตัวนี้เท่าไรนัก เรามาทำความรู้จักกับ Salicylic Acid ว่ามันคืออะไร และมีความสามารถช่วยรักษาสิวได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

Salicylic Acid คืออะไร?

BHA หรืออีกชื่อคือ Salicylic acid ในกลุ่มที่ช่วยละลาย Keratin (โปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของผิวชั้นนอก ผม และเล็บ) ใช้รักษาโรคผิวหนังที่มีผื่นหนา เป็นขุยใช้ใน Chemical peeling เพื่อลดเลือนริ้วรอย และรักษาสิว BHA จากฤทธิ์โดยไปทำให้ Keratin ที่แข็งนุ่มลง ทำให้ผิวที่แห้งเป็นขุยหลุดออกง่าย และลดการอักเสบในสิว BHA ช่วยให้การหลุดลอกของเซลล์เยื่อบุในรูขุมขนช้าลง ป้องกันการอุดตัน และช่วยสลายสิวอุดตันทั้งสิวเสี้ยนชนิดหัวดำและหัวขาว รวมทั้งลดการอักเสบของสิวอักเสบ

ความสามารถของ Salicylic Acid

Salicylic Acid นั้นมีสรรพคุณช่วยลอกผิวชั้นบนของเราได้เป็นอย่างดี หรือที่เรานิยมเรียกว่าการผลัดเซลผิว ซึ่ง Salicylic Acid นั้นมันจะลาลายได้ดีในน้ำมัน และผิวหน้าของเรามีน้ำมันที่รูขุมขนสร้างมาเพื่อใช้รักษาความชุ่มชื้นของผิวทำให้ Salicylic Acid มันสามารถเข้าไปช่วยกำจัดสิ่งอุดตันที่อยู่ในรูขุมขนของเราได้เป็นอย่างดี และด้วยความสามารถนี้เองที่ทำให้ Salicylic Acid สามารถเข้าไปในชั้นผิวที่ลึกได้กว่า AHA เนื่องมาจาก AHA มันละลายในน้ำได้ดีกว่า ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รักษาสิวอุดตันนิยมผสม Salicylic Acid เข้าไปด้วยนั่นเอง

ความเข้มข้น Salicylic Acid ที่เหมาะสม

โดยปกติแล้วความเข้มข้นของ Salicylic Acid ที่นิยมผสมในเครื่องสำอางค์ต่างๆจะอยู่ที่ 1-2% ซึ่งเป็นความเข้มข้นที่เหมาะสมกับสภาพผิวของมนุษย์ปกติอย่างเรา ทำไมต้องบอกว่าเหมาะกับมนุษย์ปกติ ก็เพราะว่าความจริงแล้วเราสามารถใช้ Salicylic Acid ได้มากว่า 1-2% คือ สามารถใช้ไดสูงถึง 10-20% ทีเดียว ซึ่งหมอมักจะใช้รักษาคนไข้ที่มีปัญหาโรคผิวหนัง เช่น เป็นหูด ตาปลา เป็นต้น

Salicylic Acid หรือ BHA กับการรักษาสิว

หากพูดถึง Salicylic Acid ในการรักษาสิวนั้น Salicylic Acid หรือ BHA จะมีสรรพคุณในการรักษาสิวอุดตันและรอยแผลสิว หรือจุดด่างดำจากสิวได้ดี ก็อย่างที่บอกไว้ว่า Salicylic Acid นั้นมันละลายได้ดีในน้ำมัน มันจึงสามารถเข้าไปชอนไชขจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ในรูขุมขนของเราได้ดี นอกจากนี้ Salicylic Acid ยังมีฤทธิ์ที่ช่วยผลัดเซลผิวชั้นบนของเราให้หลุดลอกออกไปก่อนเวลาอันควร ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันการอุดตันของสิวแล้ว ยังมีผลทำให้รอยสิว จุดด่างดำจากสิวดูจางลงได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นยารักษาสิวอุดตันชั้นดีอีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว

ข้อจำกัดในการใช้ Salicylic Acid หรือ BHA
  • ข้อห้ามสำหรับ BHA คือ ห้ามทาบริเวณรอบดวงตา ริมฝีปาก ในจมูก หรือบริเวณที่ผิวบอบบาง เช่นจุดซ้อนเร้นรวมทั้งบริเวณผิวที่อักเสบ ติดเชื้อ
  • ผลข้างเคียง ส่วนใหญ่มีอาการคันยิบๆบริเวณที่ทา จึงควรทาเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวเท่านั้น (หากมีอาการดังกล่าว ควรล้างออก หรือเลือก%ควรเข้มข้นลดลง) คนที่แพเBHA (Salicylate Allergy) พบได้แต่น้อยจะมีอาการแสบคันมากหลังทา (ส่วนใหญ่จะมีอาการแพ้ Aspirin หรือยาสีฟันที่มีรสเป็นซ่าร่วมด้วย)
  • ข้อควรระวัง ไม่ควรใช้ BHA ร่วมกับยาทาสิวพวก Benzyl Peroxide และ Retinoid โฟมที่มีสคลับ และการขัดผิว

BHA หรือ Salicylic acid นั้นถือเป็นสารที่ช่วยในการรักษาสิวที่ได้ผลดีโดยเฉพาะสิวอุดตัน ปลอดภัยและระคายเคืองน้อยเมื่อเทียบกับยาทาสิวตัวอื่นๆที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น