วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

6 สาเหตุที่ทำให้สิวรักษาไม่หายขาดสักที

สำหรับใครที่รักษาสิวด้วยตนเองหรือว่าไปหาหมอตามคลีนิคแล้ว สิวที่เป็นอยู่ก็ยังคงขึ้นมาซ้ำซาก รักษายังไงก็ไม่หายขาดสักที ซึ่งสิวต่างๆที่เกิดขึ้นนี้อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุดังนี้ก็ได้



สาเหตุที่ทำให้สิวรักษาไม่หายสักที

ผิวขาดน้ำ 
การที่ผิวหนังของเราจะมีความชุ่มชื่นที่เป็นปกติได้ ในชั้นขี้ไคลจะต้องมีน้ำมากกว่า 10% ของส่วนประกอบทั้งหมด เพื่อให้ผิวหนังชั้นขี้ไคลสามารถคงคุณสมบัติรักษาหน้าที่ต่างๆไว้ แต่ถ้าหากผิวสูญเสียคุณสมบัติเหล่านี้เพราะขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้น จากสาเหตุใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการอักเสบ ความแห้งของอากาศ การลอกของผิวชั้นหนังกำพร้า ก็จะส่งผลทำให้ผิวเกิดการสูญเสียสมดุล เมื่อผิวสูญเสียสมดุลก็จะส่งผลกระทบต่อผิวหนังในส่วนล้าง ทำให้เกิดผิวหนังที่แห้งมาก สารและเชื้อโรคต่างๆสามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ทำให้เกิดการแพ้และติดเชื่อได้ง่ายกว่าปกติ

การล้างหน้าบ่อยๆหรือแม้กระทั้งการล้างหน้าแรงๆ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หน้าสูญเสียไขมัน ขาดความชุ่มชื้น และเกิดการระคายเคืองทำให้ผิวหน้าเกิดสิวมากขึ้น

สิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรีย
โดยปกติแล้วผิวหนังของเรานั้นจะมีการผลิตน้ำมันตามธรรมชาติออกมาจากผิว เพื่อคงความชุ่มชื่น รักษาสมดุล และกักเก็บน้ำไม่ให้ระเหยออกจากผิวหนังของเราเอาไว้ และในช่วงขณะที่ไขมันกำลังผลิตน้ำมันออกมานั้นเอง ต่อมไขมันที่ใช้ในการระบายก็จะขยายใหญ่และเปิดกว้างขึ้น หากผิวหนังตรงบริเวณไหนที่มีสิ่งสกปรกหรือเชื้อแบคทีเรียที่ติดตามบริเวณของรูขุมขน หรือลอยมากับอากาศผสมเข้าไปในต่อมไขมันก็จะทำให้เกิดการอุดตัน เกิดการอักเสบ จนทำให้ผิวเกิดเป็นสิวขึ้นได้

ดังนั้นการรักษาความสะอาดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ไม่ใช้เฉพาะกับผิวหน้าแต่ต้องดูแลความสะอาดของสิ่งของที่อยู่โดยรอบด้วย เช่น ผ้าเช็ดหน้า/ตัว ที่นอน ปลอกหมอง ผ้าห่ม และความสะอาดภายในบ้านหรือที่อยู่อาศัย เป็นต้น

เครื่องสำอาง
สิวที่เกิดการจากใช้เครื่องสำอาง นั้นเกิดขึ้นได้จาก

  • สารที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางตัวใดตัวหนึ่งหรือมากกว่านั้น ที่ส่งผลทำให้เกิดการระคายเคืองของผิวเกิดขึ้น จนทำให้เกิดการอักเสบอย่างรวดเร็ว 
  • เครื่องสำอางบางตัวที่ใช้อยู่เกิดไปอุดตันบริเวณรูขุมขน ทำให้ไขมันหรือสิ่งต่างๆไม่สามารถระบายออกมาทางรูขุมขนได้ตามปกติ จึงทำให้เกิดเป็นสิวอักเสบ สิวหนองเกิดขึ้น

ความเคลียด
เมื่อคนเราเกิดความเครียดและความกดดัน ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนอดรีนาลินออกมามากกว่าปกติ และมีการสร้างฮอร์โมนคอร์ติโซล (CORTISOL) ออกมาร่วมด้วย ซึ่งทำให้มีการผลิตไขมันที่เพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดเป็นสิวตามมาในที่สุด ยิ่งไปกว่านั้นความเครียดยังมีผลต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกายที่ทำให้ลดต่ำลง เมื่อมีการอักเสบเกิดขึ้่นเชื้อโรคที่ทำให้เกิดสิวจึงเจริญเติบโตและเกิดขึ้นได้ง่ายเป็นพิเศษ

ครีมกันแดด
ครีมกันแดดทุกชนิดจะมีส่วนผสมที่ทำหน้าที่ในการสะท้อนรังสี UV ซึ่งสารกันแดดเหล่านั้นมักจะเข้าไปอุดตันอยู่ที่บริเวณรูขุมขน ทำให้เกิดเป็นการอุดตันและให้กลายเป็นสิวอักเสบเกิดขึ้น

วิธีการป้องกัน คือ การล้างทำความสะอาดผิวหน้าทุกครั้ง ควรใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าซะก่อน เพื่อช่วยดึงเอาสิ่งที่อุดตันที่เกาะติดตามบริเวณของผิวหน้าให้หลุดออกมาได้เพิ่มขึ้น และควรผลัดเซลล์ผิวอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อลดการอุดตันของผิวนั้นเอง

การทานอาหาร
อาหารบางอย่างทำให้สิวสามารถเกิดหรือเพิ่มจำนวนขึ้นได้ เช่น

  • คาร์โบไฮเดรตที่มีน้ำตาลสูง เพราะการทานอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาลสูงๆ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลให้ตับอ่อนปั๊มอิซูลินเข้าไปในกระแสเลือด ทำให้เกิดการกระตุ้นการแบ่งเซลล์ของต่อมไขมันในร่างกาย จนเกิดการผลิตฮอโมนของเพศชายสูง เลยทำให้มีการผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันเพิ่มขึ้นไปอีก
  • นมและผลิตภัณฑ์จากนม เพราะในนมวัวมี โบไวน์ อินซูลินไลฟ โกรทเฟคเตอร์ และ สารตั้งต้นฮอโมนเพศชาย ชื่อ แอนโดรสตีนไดโอน เมื่อดื่มเข้าไปก็จะกระตุ้นการผลิตฮอโมนเพศชาย ซึ่งจะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น