วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

มารู้จักกับ โจโจบาออยล์ (Jojoba Seed Oil) สารสกัดจากพืช

โจโจ้บาออยล์ Jojoba Oil

หลายคนคงรู้จักหรือคุ้นหูกับเจ้า "Jojoba Oil" เป็นอย่างดี อาจเป็นเพราะ Jojoba Oil นั้นได้รับความนิยมในการผสมรวมเข้ากับเครื่องสำอางค์ โฟมล้างหน้า หรือครีมทาผิวหลายชนิด หลายยี่ห้อ เพราะด้วยเหตุผลอะไรนั้นทำไมจึงต้องนำ โจโจบาออย์ล มาเป็นส่วนผสม วันนี้เรามีคำตอบมาให้หายสงสัยกัน มาทำความรู้จักกับเจ้า jojoba oil โจโจบาออยล์ กัน และมาดูว่าประโยชน์ที่ช่วยในการบำรุงผิวมีอะไรบ้าง...?

jojoba oil? โจโจบาออยล์คืออะไร

Jojoba คือ สารสกัดจากเมล็ดของต้นโจโจบา ต้นโจโจบามีผลเป็นเมล็ดกลมๆ สีน้ำตาล เมื่อผ่าออกมาจะเห็นครีมคล้ายขี้ผึ้งอยู่ข้างใน ส่วนนี้เองที่นำมาใช้สกัดเป็นน้ำมันบริสุทธิ์สิ่งที่น่าสนใจก็คือไม่ใช่ "น้ำมัน" เสียทีเดียว แต่คือ wax ester ( ester คือ สารประกอบอินทรีย์เกิดจากปฏิกิริยาของกรดกับแอลกอฮอล์) ในบรรดาสารสกัดจากธรรมชาติทั้งหมด wax ester ชนิดนี้มีลักษณะคล้ายน้ำมันของผิวมนุษย์เราที่สุด ในทางทฤษฎีการทา jojoba oil ลงบนผิวจะสามารถ "หลอก" ผิวของเราให้คิดว่ามีน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวเพียงพอแล้ว จึงส่งผลผิวสร้างสมดุลในการผลิตน้ำมัน สรุปง่ายๆก็คือว่า jojoba oil จะไม่ก่อให้เกิดสิวดังนั้นเราสามารถนำมาใช้ได้อย่างไม่ต้องกลัว

Jojoba oil มีสารคุณสมบัติเป็น Collagen ชนิดเดียวกับผิว ช่วยขจัดน้ำมันบนใบหน้าและสิวเสี้ยน สามารถนำไปล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าได้ดีเยี่ยม และยังช่วยลดรอยแผลเป็นให้จางลงได้ ใช้บำรุงผิว ล้างเครื่องสำอาง และมีสารกันแดด spf = 4 ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิดนำน้ำมันโจโจบามาเป็นส่วนผสมหลัก ไม่ว่าจะเป็น บอดี้ครีม บอดี้โลชั่น ลิปบาล์ม บาล์มบำรุงเล็บ เพราะน้ำมันโจโจบามีคุณสมบัติพิเศษคือ ไม่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับออกซิเจนในอากาศ จึงไม่มีกลิ่นเหม็นหืน และยังช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื่น ช่วยโอบอุ้มน้ำใต้ผิวเปรียบเสมือนการสร้างเกราะป้องกันธรรมชาติให้ผิว จึงเหมาะที่จะนำไปผลิตเครื่องสำอางอย่างมาก

ประเภทของ Jojoba Oil
  • Jojoba Oil Golden
  • Jojoba Oil Golden คือ Jojoba Oil ที่สกัดแบบเพียวๆ คือไม่มีการตัดกลิ่นและสีออกจากตัวน้ำมันเลย ทำให้ Jojoba Oil แบบนี้จะมีความเข้มข้นสูง สีจะเป็นสีเหลืองทองเข้ม กลิ่นก็จะแรงกว่า และที่สำคัญ Jojoba Oil Golden นั้นจะมีวิตามินและกรดไขมันที่มากกว่า ซึ่งจะมีประโยชน์กับผิวของเรามากกว่า
  • Jojoba Oil Refined
  • Jojoba Oil Refined คือ Jojoba Oil ที่สกัดออกมาตรงข้ามกับ Jojoba Oil Golden คือ มันจะตัดกลิ่นและสีตามธรรมชาติของ Jojoba Oil ออกไปให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งทำให้ Jojoba Oil Refined นี้เหมาะกับการเอาไปผสมกับเครื่องสำอางหรือครีมต่างๆได้ดี เพราะไม่ทำให้สีและกลิ่นของผลิตภัณฑ์นั้นๆผิดเพี้ยนไปนั่นเอง และจากการที่มันถูกสกัดมากเกินไปก็ทำให้ Jojoba Oil Refined สูญเสียคุณสมบัติและประโยชน์บางอย่างของ Jojoba Oil ไป ซึ่งถ้ามองในเรื่องนี้ Jojoba Oil Refined เป็นรอง Jojoba Oil Golden แน่นอน 

  ประโยชน์ของโจโจ้บาออยล์ Jojoba Oil กับการบำรุงผิว
  • ช่วยลดเลือนเนื้อลายและรอยเหี่ยวย่น ช่วยให้รอยแผลเป็นจางลง
  • ช่วยให้ผิวสามารถกักเก็บน้ำหล่อเลี้ยงได้ยาวนานขึ้น
  • ทำให้สิวเสี้ยนหลุดออกและขจัดสิ่งสกปรกที่รูขุมขน จึงเหมาะสำหรับคนที่เป็นสิวและผิวหน้ามัน และปรับสภาพความเป็นกรดด่างบนผิวได้ดี
  • ปกป้องความชุ่มชื้นบนเส้นผมได้ดีเยี่ยม ให้ความรู้สึกไม่เหนอะหนะผิว กระจายตัวและดูดซึมได้ดีบนผิว
  • ไม่ระคายเคืองและเหมาะกับผิวแพ้ง่าย ในร่างกายคนเราสามารถผลิตน้ำมันที่มีลักษณะคล้ายโจโจ้บาได้เองตามธรรมชาติ แต่ปัจจัยที่ทำให้น้ำมันใต้ผิวลดลงขึ้นอยู่กับอายุ อากาศ สิ่งแวดล้อม มลภาวะ หรือแม้แต่ความเครียดก็มีส่วนทำให้น้ำมันใต้ผิวลดลงเราจึงต้องหาตัวช่วยที่ จะทำให้ผิวของเราชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา
  • เมื่อใช้ทาผิวจะช่วยให้ผิวเนียนนุ่มขึ้น เนื่องจากโจโจ้บามีวิตามินอีที่ช่วยรักษาความชุ่มชื่นให้กับผิว และยังช่วยลดเลือนริ้วรอยได้อีกด้วย
  • โจโจ้บายังช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ช่วยขจัดรังแค ลดอาการคันศีรษะ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ในน้ำมันโจโจ้บา ยังมีแร่ธาตุทองแดง โครเมียม ไอโอดีน ซิลิคอน และสังกะสี นอกจากนั้นยังมีวิตามินอี และบีรวม ซึ่งล้วนแต่สำคัญสำหรับผิวพรรณ เส้นผม และเล็บ ผู้หญิงในแถบเม็กซิโกนำน้ำมันที่สกัดจากโจโจบามาบำรุงเส้นผมไม่ให้แห้งเสีย
เชื่อได้ว่าคงทำให้หลายๆคนหายสงสัยได้บ้างแล้ว กับคุณประโยชน์ของโจโจบาออย์ล Jojoba Oil กับการบำรุงผิว ว่ามันมีประโยชน์มากมายจริงๆ แถมยังเป็นสารสกัดที่ได้จากธรรมชาติอีกด้วย...มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัย 100% อย่างแน่นอน..
โจโจ้บาออยล์ ช่วยบำรุงผิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น