วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

7 เคล็บลับเตรียมพร้อมรับมือเมื่อเข้าหน้าหนาว

เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวทีไรร่างกายของเราจะต้องทำงานหนักมากขึ้นกว่าปกติทุกครั้ง เพราะเนื่องจากกลไกลในร่างกายของเราจะต้องรักษาอุณหภูมิเอาไว้ให้อบอุ่นมากที่สุด


เมื่อต้องอยู่ในสภาพอากาศที่หนาวเหน็บเป็นเวลานาน ร่างกายก็จะเพิ่มอัตราการไหลเวียนเลือดเลือดจากอวัยวะส่วนปลายของร่างกายคือ แขน ขา และผิวหนังชั้นนอกไปยังอวัยวะแกนหลัก คือส่วนหน้าอกและหน้าท้อง ซึ่งการเพิ่มอัตราการไหลเวียนโลหิตนี้จะทำให้แขน ขา และผิวหนังเราเย็นลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้ส่งผลเสียต่างๆตามมาอย่างมากมาย 

ดังนั้นเมื่อถึงยามที่ลมหนาวมาเยือนการดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ที่จะปล่อยปละละเลยไม่ได้โดยเด็ดขาด

การดูแลผิวพรรณและร่างกายในช่วงฤดูหนาว

กินอาหารที่มีประโยชน์ 
เพราะการได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการเพิ่มภูมิต้านทาน เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน หรือป้องกันภัยหนาวให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายของเรานั้นมีสุขภาพที่แข็งแรง เกิดโรคต่างๆขึ้นได้ยาก อาหารที่ช่วยทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่นและลดความหนาวเย็นลง ได้แก่ ธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง เนื้อสัตว์ สมุนไพร และเครื่องเทศ เป็นต้น

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
ในฤดูหนาวถือเป็นช่วงที่เหมาะกับการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬากลางแจ้งเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้ไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อย เนื่องจากหายใจคล่อง ความชื้นในอากาศต่ำแล้ว ยังสามารถเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายอีกด้วย แต่ก่อนการออกกำลังกายทุกครั้งจำเป็นต้องมีการอบอุ่นร่างกายก่อนเสมอ เพื่อเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายและเพิ่มความคล่องตัวของกล้ามเนื้อ

ทานวิตามินเสริม
การขาดสารอาหารบางหรือวิตามินบางอย่าง อาจมีผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ผู้เชี่ยวชาญจึงสนับสนุนการบริโภคอาหารให้หลากหลายในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารสมดุลถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะเพิ่มระบบภูมิคุ้มให้กับร่างกายได้ ในกรณีที่จะเสริมด้วยวิตามิน ควรเลือกชนิดที่เป็นวิตามินแร่ธาตุรวมที่ให้สารอาหารประมาณ 100% ของปริมาณที่ควรได้ในแต่ละอัน ทั้งนี้อาจปรึกษาแพทย์ หรือ นักกำหนดอาหารถึงปริมาณที่เหมาะสม วิตามินเสริมที่แนะนำให้ทานในช่วงอากาศหนาว คือ วิตามินเอ วิตามินอี และวิตามินซี

บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น
ทุกครั้งหลังอาบน้ำอย่าลืมชดเชยน้ำหล่อเลี้ยงผิวที่สูญเสียไปจากการตากแดดและลมหนาว รวมไปถึงจากน้ำอุ่นที่เพิ่งอาบไป ด้วยการทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทุกครั้งหลังอาบน้ำ หรือรู้สึกได้ว่าผิวแห้งกว่าปกติก็สามารถทาได้ทันที

ดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น
จากการศึกษาพบว่าการทานอาหารและเครื่องดื่มอุ่นๆ สามารถเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายได้ และในขณะที่ทานอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนก็จะยิ่งช่วยทำให้เลือดมีการไหลเวียนที่ดียิ่งขึ้น

ไม่อาบน้ำที่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป
การอาบน้ำที่อุ่นจนร้อนมากเกินไปและนานเกินไปหรือถี่เกินไป อาจทำให้เกิดการทำลายน้ำหล่อเลี้ยงผิวไปได้ง่ายๆ ทำให้ผิวแห้งสากเป็นขุย ดังนั้นวิธีการอาบน้ำที่ดีที่สุดคือหลังจากอาบน้ำอุ่นแล้วให้ชโลมตัวด้วยน้ำเย็นเป็นการปิดท้ายทุกครั้ง วิธีนี้นอกจากจะทำให้เรารู้สึกอบอุ่นหลังการอาบน้ำมากกว่าปกติแล้ว ยังเป็นการช่วยปิดรูขุมขน ป้องกันการสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงผิวในช่วงฤดูหนาวอีกวิธีหนึ่งด้วย

สร้างความอบอุ่นให้ร่างกายโดยใส่เสื้อผ้าหนา
สวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุที่สามารถป้องกันแรงลมได้ หรือจากวัสดุที่ช่วยดูดซับเหงื่อและให้ความ อบอุ่นแก่ร่างกาย ที่ระบายอากาศได้ดีได้ เช่น ขนสัตว์ ผ้า cotton หรือ synthetic เป็นต้น และสวมใส่หมวก ถุงมือ ถุงเท้า เนื่อจากความร้อนในร่างกายอาจสูญเสียผ่านทางสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น