วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ล้างหน้าอย่างไรให้ถูกวิธี ให้หน้าไม่เหี่ยว สิวไม่ขึ้น

เคยไหมทั้งๆที่เราก็คิดว่าทุกครั้งในการทำความสะอาดผิวหน้า ก็ล้างหน้าได้อย่างสะอาดหมดจดเรียบร้อยแล้ว แต่ทำไมผิวหน้ายังถึงมีริ้วรอยต่างๆและสิวเกิดขึ้นมามากมาย นี่อาจเป็น 1 สัญญาณ ที่กำลังเตือนคุณอยู่ก็ได้ว่า ..คุณกำลังล้างหน้าแบบผิดวิธีอยู่


การล้างหน้าในแต่ละครั้งคนทั่วไปส่วนใหญ่มักจะคำนึงถึงแต่เรื่องของความสะอาดเป็นหลัก จนลืมนึกไปว่าการล้างหน้าที่ถูกวิธีจริงๆ นอกจากการจะทำให้ผิวหน้าของเรามีความสะอาดหมดจดตามที่ต้องการแล้ว ที่สำคัญเราควรให้ความใส่ใจกับการถนอมผิวหน้าทุกครั้งของการล้างหน้าอีกด้วย 

เรามาดูวิธีการล้างหน้าที่ถูกวิธีกันเลยดีกว่า

1. การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสามารถล้างไขมันบนผิวหนังของหน้าได้ ดังนั้นหากเราใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าชนิดที่มีความเป็นกรด-ด่างสูง บ่อยเกินไปหรือเลือกใช้ไม่เหมาะกับสภาพผิว จะทำให้เกิดการระคายเคือง ผิวแห้ง ตึง มีรอยย่น ได้ในระยะแรก ในบางรายที่เป็นมากอาจพบว่ามีผื่นแดง แตก เป็นขุย จนถึงขนาดที่ว่าเกิดเป็นผิวหนังอักเสบเกิดขึ้น จะเห็นได้ว่าแค่เรื่องเล็กๆในการล้างหน้าก็กลายเป็นสิ่งสำคัญของผิวที่มีสุขภาพดีได้เช่นกัน

ผิวหน้าของคนเรานั้นสามารถแบ่งออกเป็นได้ 5 ประเภทด้วยกัน คือ ผิวแห้ง, ผิวมัน, ผิวธรรมดา, ผิวผสม และผิวแพ้ง่าย ดังนั้นก่อนการซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆของการบำรุงผิว ควรเลือกใช้ให้เหมาะและตรงกับสภาพผิวจะดีที่สุด

2. ผลิตภัณฑ์ที่ควรมีในการทำความสะอาดผิวหน้า

  • ครีมเช็ดหน้า (Cleansing cream หรือ oil) เหมาะกับผู้ที่มีผิวแห้ง แพ้ง่าย ใช้เช็ดเครื่องสำอางทำให้เช็ดออกได้ง่าย เพราะเครื่องสำอางส่วนใหญ่สามารถละลายในน้ำมันได้ดี
  • โฟม เจล สบู่ก้อน สบู่เหลว หรือที่เรียกว่า Syndet หรือ Soapless Soap ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดนี้สามารถปรับความเป็นกรดด่างให้เท่ากับผิวหนังได้ และอาจจะใส่สารที่ทำให้เกิดความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ปัจจุบันจึงนิยมใช้กลุ่มนี้มาก สารทำความสะอาดที่ใช้มีคุณสมบัติช่วยทำให้คราบไขมันสิ่งสกปรกบนผิวละลายมาอยู่ในสบู่สังเคราะห์และล้างโดยน้ำได้
  • โลชั่นเช็ดหน้า หรือที่รู้จักกันในชื่อ Astringent,Clarifying lotion, Toner ใช้เช็ดหลังจากการล้างหน้า อาจมีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์เพื่อเช็ดความมันบนใบหน้าและให้ความรู้สึกว่าหน้าตึง กระชับรูขุมขน หรือใช้ในผู้ที่มีสิวง่าย

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวพรรณที่ดีนั้นควรมีคุณสมบัติในการล้างสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง คราบเหงื่อไคลเชื้อโรค และเครื่องสำอางให้ออกมาละลายน้ำได้ โดยที่ไม่ทำลายไขมันธรรมชาติที่ปกป้องผิวหนัง

3. การล้างหรือเช็ดหน้าตามแนวรูขุมขน

ใต้ผิวของเรานั้นจะประกอบไปด้วยโพรงขนอยู่เป็นจำนวนมาก โดยโพรงขนนี้มีส่วนสำคัญในการเป็นแนวหรือแกนเพื่อให้เส้นใยคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญให้ผิวของเรายึดเกาะ ซึ่งหมายถึงว่าเวลาที่เราล้างหน้า หรือกำลังถูโฟมอยู่บนหน้า แบบวนไปวนมาเรื่อยๆ หรือถูแบบไม่มีรูปแบบตายตัว ก็จะทำให้เนื้อเยื่อที่อยู่ด้านบนของแนวโพรงขนมันกระจายตัว หรือทำให้เป็นกระจุกๆเกิดขึ้น จึงส่งผลทำให้สิ่งสกปรกมันหลุดออกไปไม่ดีเท่าทีควร และทำให้เกิดริ้วรอยอื่นๆตามมาบนใบหน้าได้


วิธีการล้างหน้าตามแนวโพรงขน

  • บีบโฟมหรือสบู่ล้างหน้าลงบนฝ่ามือ จากนั้นผสมน้ำเล็กน้อยถูด้วยมือทั้ง 2 ข้าง แล้วก็เอามือทั้ง 2 ข้างลูบโฟมให้ทั่วหน้า
  • จากนั้นให้ใช้ปลายนิ้วของมือทั้ง 2 ข้างลูบไปตามทิศทางของลูกศรตามรูปข้างบน โดยไล่มาตั้งแต่หน้าผาก ลูบให้ออกมาทางด้านข้างของศรีษะทั้ง 2 ข้าง โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่กลางหน้าผาก
  • แล้วก็ไล่ลงมาที่จมูกลูบลงมาตั้งแต่บริเวณหัวตา มาที่ดั้ง ปลายขมูก และบริเวณด้านบนของปาก
  • และลูบบริเวณแก้ม โหนกแก้ม โดยลูบออกทางด้านข้างตามลูกศร ไล่ให้ทั่วบริเวณ โดยถูเป็นทิศทางเดียวกันตลอด ห้ามถูสวนขึ้นไปเด็ดขาด
  • สุดท้ายก็ถูบริเวณคางเป็นแนวดิ่งลง จากนั้นก็ล้างโฟมล้างหน้าออกกด้วยน้ำเปล่าด้วยวิธีการเดียวกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น