วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

3 พฤติกรรมผิดๆที่ส่งผลทำให้ผิวมันโดยไม่รู้ตัว

ความชุ่มชื้นถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผิวพรรณของเรา สวยใสมีสุขภาพดีได้อย่างยาวนาน แต่ก็มีบุคคลบางส่วนที่มักเข้าใจผิดไปว่า การมีผิวหน้าที่มันหยาดเยิ้มนั้นเป็นผิวที่มีสุขภาพดี มีความชุ่มชื้น ซึ่งจะบอกไว้ตรงนี้ว่าความมันที่เกิดขึ้นอยู่ตามผิวนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไปเลย


รู้หรือเปล่าว่าความมันที่มีอยู่ตรงบริเวณของผิว เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาอย่างมากมาย เนื่องจากความมันที่มีอยู่เปรียบเสมือนหลุมดำที่ทำหน้าดูดจับฝุ่นละออง จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวและเกิดสิ่งอุดตันต่างๆเกิดขึ้น จนทำให้รูขุมขนของผิวขยายกว้าง เกิดเป็นความไม่เนียนเรียบ แล้วเวลาที่แต่งหน้าก็ทำให้เครื่องสำอางติดไม่ทนอีกด้วย

เราสามารถจัดการหรือลดความมันต่างๆของผิวเหล่านี้ลงได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงและทำสิ่งต่างๆดังนี้

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมการกำจัดความมันบ่อยเกินไป

การล้างหหน้าบ่อยเกินไป มีหลายคนที่ล้างหน้าบ่อยครั้งเกินไป แถมยังใช้สบู่ที่แรงหรือโฬมชนิดเข้มข้นหรือสบู่ยา ซึ่งรู้รึเปล่าว่าสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ใบหน้าอักเสบ ระคายเคือง และเกิดการอักเสบของสิวเกิดขึ้นขึ้น การล้างหน้าที่ถูกวิธีจริงๆคือ การล้างหน้าเพียงวันละ 2 ครั้งก็พอแล้ว คือเวลาตื่นนอนตอนเช้า 1 ครั้ง และอาบน้ำตอนเย็น 1 ครั้ง เราไม่ควรล้างหน้าบ่อยครั้งเกินไป เพราะจะทำให้ผิวแห้ง ลอกได้ นอกซะจากกรณีที่ผิวของเรานั้นสกปรกจริงๆ เช่น หลังการทำกิจกรรมต่างๆที่มีเหงื่อออกมาก หลังเล่นกีฬา หลังทำงานบ้าน ทำสวน ทำไร่ คุมงานก่อสร้าง เป็นต้น ก็เพิ่มการล้างหน้ารอบพิเศษอีกสักครั้งได้

การใช้กระดาษซับมัน กระดาษซับมันส่วนใหญ่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำมันได้ สามารถใช้ได้โดยไม่ก่อให้เกิดผลเสีย เว้นเสียแต่ว่าใช้อย่างผิดวิธี เช่น ซับหน้าบ่อยจนเกินไป หรือ เช็ดถูหน้าแทนการซับหน้า จะเท่ากับเป็นการรบกวนผิวได้ แต่หากใช้อย่างถูกวิธีก็ไม่มีผลเสียอะไร

บำรุงผิวอย่างถูกวิธี

การบำรุงผิวที่มากเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะการลงครีมบำรุงในปริมาณที่เยอะๆจะทำให้ผิวถูกรบกวนจากครีมที่หนาเกินเหตุ อาจจะทำให้ผิวอ่อนแอลงได้ แล้วนอกจากนี้ยังจะทำให้เวลาในการที่จะให้ครีมซึมลงสู่ผิว เพราะครีมมีการเกาะกลุ่มกันหนาเกินไป ดังนั้นควรทาในปริมาณที่พอดีจะดีกว่า

หลักขั้นตอนการบำรุงผิว คือ ล้างหน้าก่อนลงครีมบำรุงเสมอ และทาครีมบำรุงในขณะที่ผิวยังเปียกๆอยู่

ลดความเคลียด ทำจิตใจให้สดใส

สาเหตุคือเวลาที่เราเครียดร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านฮอร์โมน และปล่อยฮอร์โมนบางชนิดออกมาในปริมาณที่มากกว่าปกติ เช่น คอร์ทิซอล ซึ่งฮอร์โมนนี้จะส่งผลต่อการผลิตน้ำมันของผิว ทำให้เกิดสิวง่ายขึ้น อีกปัญหาหนึ่งที่มากับความเครียดคือสีผิวไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากผิวของเราจะผลิตเม็ดสีแตกต่างไปจากเดิมหากว่าร่างกายของเรากำลังเครียดมากๆ 

ดังนั้น เมื่อไหร่ที่เริ่มรู้สึกว่าตัวเองเครียด ให้สูดหายใจลึกๆ ผ่อนคลาย นึกถึงแต่เรื่องที่ทำให้สบายใจ หากพอมีเวลาก็ควรจะออกกำลังกายฝึกสมาธิ เล่นโยคะ หรือแม้แต่หาเวลาเล่นกับสัตว์เลี้ยงที่บ้านก็จะช่วยให้จิตใจของเราผ่องใสยิ่งขึ้นค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น