วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ผิวหน้าเนียน เด็ก เด้งดึ๋ง รูขุมขนกระชับขึ้น แค่นมสดเพียงกระป๋องเดียว


นมสด นอกจากจะเป็นแหล่งรวมของวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ และสัตว์ต่างๆที่เลี้ยงลูกด้วยนมแล้วนั้น รู้หรือเปล่าว่าประโยชน์ของวิตามินที่มีอยู่ในน้ำนม ยังเป็นตัวช่วยสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยทำให้ผิวพรรณของเราเนียนนุ่ม สดใส รูขุมขนกระชับขึ้นได้อีกด้วย

ประโยชน์ของนมที่มีผิวพรรณ

เนื่องจาก "กรดแลกติก" ที่อยู่ในน้ำนม เป็น อัลฟา ไฮดรอกซี แอซิด (AHAs) ชนิดหนึ่ง ที่เป็นกรดอินทรีย์ มีสถานะเป็นของเหลวที่ไม่มีสี ซึ่งสามารถละลายได้ดีในน้ำและเอทานอล มักพบได้ในนมเปรี้ยว โยเกิร์ต และชีส 

กรดแล็กติกนี้เกิดขึ้นจากการหมักของแล็กโทส หรือที่เรียกว่าน้ำตาลนม หาผิวได้รับกรดตัวนี้เข้าไปช่วยบำรุงจะทำให้ผิว มีความชุ่มชื้น ขาวใส ดูอ่อนกว่าวัยลงได้ เพราะกรดแลกติกจะเข้าไปช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว และเข้าไปเพิ่มระดับของเซราไมด์ (ceramide) ซึ่งเซราไมด์นี้เป็นคอมเพลกซ์ลิพิดชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นภายในผิว เปรียบเสมือนเป็นกําแพงปกป้องเพื่อไม่ให้ผิวสูญเสียน้ำ จากการสัมผัสสิ่งต่างๆในสิ่งแวดล้อมนั้นเอง

นอกจากนี้ยังพบสารอาหารบางชนิดที่มีอยู่ในน้ำนม ที่สามารถช่วยลดความรุนแรงและอัตราการเป็นสิวได้ เพราะในน้ำนมมีธาตุของสังกะสี (zinc) ที่เป็นตัวช่วยในเรื่องการลดความรุนแรงของสิว และยังมีวิตามินเอที่เรียกได้ว่าเป็นสารเคมีอ่อนๆของเรตินอยด์ ที่มีสรรพคุณช่วยในการเปิดรูขุมขนที่อุดตันอยู่ และในขณะเดียวกันก็เป็นช่วยลดการอักเสบของสิวได้ไปในตัว 

สูตรน้ำนมบำรุงผิวสวยสามารถทำได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้
  • ใช้น้ำนมในการกระชับรูขุมขน : โดยทานมเปรี้ยวหรือบัตเตอร์มิลค์ลงบนผิวบางๆ แล้วปล่อยให้เนื้อครีมซึมซาบลงสู่ผิวประมาณ 15 ถึง 20 นาที จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น และต้องล้างให้สะอาด
  • โทนเนอร์น้ำนมบำรุงผิว : ก่อนอื่นนำสำลีจุ่มลงในนมสดซะก่อน จากนั้นจึงนำมาทาลงบนผิวหน้าให้เปียกชุ่ม แล้วทิ้งไว้ข้ามคืน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น